[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 10: Princess Spike



ก่อนจะเริ่มรีวิวนั้นผมขออธิบายก่อน ตั้งแต่ผมดู Friendship is Magic มาตั้งเยอะแยะ รู้มั้ยว่ามีอะไรที่ผมเกลียดที่สุดในเรื่อง หนึ่งคือการละเลยความผิดของคนหนึ่งไปลงที่อีกคนหนึ่งแทน และสองคือตรรกะงี่เง่า

และ Princess Spike เจอเข้าจังๆทั้งสองอย่าง

เนื้อเรื่องของตอนนี้เป็นเรื่องของงามประชุมโพนี่ เมื่อ Twilight โหมงานจนหนักแบบไม่หลับไม่นอน Cadance เลยฝากฝัง Spike ให้ดูแลให้ Twilight ได้นอนเต็มที่ แต่แน่นอนว่ามันต้องมีเรื่องชัวร์ๆ เมื่อมีการซ่อมท่อน้ำ การตัดไม้ และการแข่งโปโลเกิดขึ้นข้างล่าง กอปรกับเหล่าตัวแทนจากเมืองต่างๆเกิดมีปัญหาสารพัดร้อยแปดพันเก้าที่อยากให้ Twilight แก้ไข Spike ที่อยากให้ Twilight ได้พักผ่อนจึงเผลอพูดออกไปโดยใช้คำอ้างว่า Twilight เป็นคนสั่งและน่าประหลาดที่ทุกคนเชื่อฟัง


โอเค ผมเข้าใจคอนเซ็ปท์ของตรงนี้ดี เป้าหมายของตอนนี้คืออยากให้ Spike บ้าอำนาจของ Twilight และออกคำสั่งที่เกิดเรื่องยุ่ง และปิดฉากที่บทเรียนสอนใจว่าเราไม่ควรใช้ชื่อเสียงหรืออำนาจของคนอื่น บลา บลา บลา โอเค ผมเข้าใจ แต่ปัญหามันก็เกิดตรงที่ตอนนี้ Spike ไม่ได้ทำอะไรผิดเลยแม้แต่น้อย ในตอนแรก Spike ต้องการให้หยุดตัดไม้และหยุดซ่อมท่อน้ำ พร้อมกับยกการแข่งโปโลไปที่อื่นเพราะเกิดเสียงดัง Spike เลยอ้างชื่อ Twilight นั่นคือ Spike เขาปราถนาดีกับ Twilight และนั่นน่าจะนับเป็นการทำดีด้วยซ้ำ

ผมไม่เถียงว่าหลังจากนั้น Spike เอาชื่อ Twilight ไปอ้างให้กินขนมฟรีหรือไปนวดฟรี ซึ่งน่าจะเป็นบทเรียนที่ดีว่าไม่ควรใช้ชื่อเสียงของเพื่อน แต่ทว่าไอ้ตรงนั้นมันไม่เกิดผลเสียหรืออะไรตามมาทั้งนั้น ปัญหาทั้งหลายที่เกิดในเรื่อง ทั้งท่อแตก ตัวแทนใช้ห้องเดียวกันจนฟังบรรยายไม่รู้เรื่อง หรือแม้แต่รูปสลักที่พังลงมา มันเกิดจากการตัดสินใจของ Spike ที่หวังดีต่างหาก


และที่ทำให้ผมเคืองตอนนี้ที่สุดอยู่ตรงไหนรู้มั้ย? ตรงที่ปัญหาของเรื่องทั้งหมด มันไม่ใช่ Spike บ้าอำนาจหรืออะไรทั้งนั้น แต่อยู่ที่ Spike พยายามพูด พยายามบอก และพยายามให้คำแนะนำแล้วแต่ไม่มีใครยอมฟังเขาเพราะเขาไม่ใช่เจ้าหญิง แต่สุดท้ายกลับไม่มีใคร ย้ำว่าไม่มีใครเลยที่ให้คำแนะนำกับ Spike ว่าควรจะทำอย่างไรกับสถานการณ์แบบนี้ดี ถ้าอย่างน้อยๆเจ้าหญิงสักคนพูดว่า "ฉันขอบใจความปราถนาดีของเธอนะ แต่เธอน่าจะมาหาฉันให้แก้ปัญหาให้นะ" แบบนี้มันจะจบดีขึ้นมาเพราะมันไม่ละเลยจุดสำคัญที่สุดในเรื่องไป หรืออย่างน้อยๆไอ้พวกตัวแทนน่ะตัวดีเลย คือตัดสินใจกันเองไม่เป็นจนต้องหาเจ้าหญิง อย่างน้อยๆน่าจะสอนเด็กหน่อยว่าถ้ามีปัญหาก็แก้กันก่อน ถ้าไม่ได้ค่อยหาคนช่วย นี่อะไร ตัวแทนเลือกห้องประชุมเดียวกันสินไม่ได้ พอเจ้าหญิง(ปลอม)บอกว่าให้แบ่งกันก็ยอมฟังโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ยอมคิดให้ดี แล้วพอเกิดปัญหาก็มาบ่นกันว่าเป็นความผิดของเจ้าหญิง(ปลอม) เจริญพรเถอะ


น่าเสียดายที่ทั้งที่มีตัวละครใหม่ๆ และมุขก็เกือบขำแล้ว แถมตอนจบค่อนข้างน่าจะดี (ถึงจะไม่มีเหตุผลเลยก็ตาม) แต่ตรรกะงี่เง่ากลับทำลายตอนที่น่าจะดีตอนนี้ไปเสียอย่างนั้น


สรุป

+ มีตัวละใหม่ๆน่าสนใจเยอะ
+ ตอนจบค่อนข้างดี (แต่ไม่มีเหตุผล)


- ตรรกะงี่เง่าตรงที่ Spike เป็นคนผิด
- ไม่ให้คำตอบสำคัญคือหากพยายามพูดแล้วไม่มีใครฟังต้องทำอย่างไร
- คนผิดดันไม่ผิด คนไม่ผิดดันผิด

คะแนน: 3/10

1 comment:

  1. มังกรน้อยน่าสงสาร
    กลายเป็นตอนนี้เข้าทางพวก Spike hater ซะงั้น
    คิดคล้ายๆ เจ้าของรีวิวนี่แหละ เหตุท่เกิดมันเป็นความบังเอิญแล้วก็ไม่น่าจะใช่ต้นเหตุจาก Spike
    ตอนนี้อุตสาห์มีคาแรกเตอร์แปลกๆเข้ามาเยอะแยะ แต่บทหลักกับอ่อนไม่เวิร์คอย่างแรง
    ถ้าจะทำเรื่องเกี่ยวกับ Spike น่าจะให้บทดีๆ กับเขาหน่อย ให้เห็นพัฒนาการบ้าง (ประมาณรีวิวของ Silver Quill กับ Dr. Wolf ก็ได้)
    หรือไม่ก็ให้เป็นผู้ช่วย TWL เหมือนตอน12 ก็พอ จะได้ดูไม่ยัดเยียดเกินไป

    ReplyDelete