[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 12: Amending Fences



หลังจากผ่านมาทั้งถึงสิบสองตอน ในที่สุดผมก็พบกับตอนที่ดีที่สุดในซีซัน 5 นี้แล้ว

และดีโดยไม่ต้องพึ่งแฟนเซอร์วิสแบบตอนที่ 9 ด้วย

Amending Fences จับเอาเหตุการณ์ที่เกิดในตอนแรกสุด เอามาขยายความต่อว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจาก Twilight ปฏิเสธไม่ไปงานเลี้ยงของ Moondancer เกิดอะไรขึ้นหลังจาก Twilight ออกเดินทางไป Ponyville และไม่ได้กลับมาที่นี่อีก (ซึ่งทั้งที่จริงๆก็เห็นกลับมา Canterlot ตั้งหลายครั้งแล้วนะ) และนั่นทำให้ผลกระทบที่ Twilight ตัดสินใจผ่านๆไปกลายมาเป็นแผลใจครั้งใหญ่ให้กับเธอและ Moondancer จึงเป็นที่มาของตอนนี้

(ภาพย้อนอดีตสมัยเด็กน่ารักดีแม้จะแป๊บเดียว)

ถ้าจะให้ผมชมตอนนี้ก็ตรงที่ใช้เวลา 22 นาทีคุ้มค่าแทบทุกจุด ไม่มีมุขตลกไร้สาระ ไม่มี subplot แปลกๆที่ไม่เกี่ยวเข้ามา เนื้อเรื่องดำเนินฉับไว กระชับ ตัวละครถูกแนะนำตัวอย่างรวดเร็วและเข้าใจทุกอย่างในเวลาอันสั้น ฉากย้อนอดีตที่ทำออกมาได้ดี ไอเดียของการเอาตอนเก่าขยายความเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ผมชอบที่เหตุการณ์ผ่านๆแค่ไม่กี่วินาทีสามารถส่งผลออกมาเป็นเรื่องใหญ่ได้


การดำเนินเรื่องจะเป็น Twilight พยายามหาทางขอโทษ Moondancer ผมชอบที่ฉากตรงนี้ไม่ได้ใช้ cliche ประเภท "ลองเรื่องโง่ๆ" แต่ความพยายามของ Twilight ค่อนข้างเด่นชัด ชัดเจน และชาญฉลาด เช่นการใช้หนังสือและวิชาความรู้เป็นสื่อกลางให้ Moondancer สนใจ ตัวละคร Moondancer ที่เป็นตัวหลักของตอนนี้น่าสนใจมาก ผมชอบที่การออกแบบตัวละครที่ให้เป็น Twilight แต่คนละสีกัน เป็นเหมือนการเปรียบเปรยกลายๆว่า Moondancer คือภาพสะท้อนของ Twilight นอกเหนือจากนั้นมุขเล็กน้อยๆก็ทำออกมาได้ดี ไม่ว่าจะเป็นฉากห้องเก่า Twilight ที่แสดงให้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากรีบไปที่ Ponyville และการได้เห็นผลกระทบของตัวละครนั้นเป็นอย่างไร ผมชอบคอนเซ็ปท์แบบนี้ การให้ตัวละครเห็นผลกระทบในสิ่งที่เขาไม่ทันได้ฉุกคิด มันเป็นอะไรที่ช่วยกระตุ้นให้เราคิดตามได้เป็นอย่างดี


แต่ตอนนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย ข้อเสียเดียวที่ผมเจอคือเนื้อเรื่องไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่นัก ตอนนี้เน้นไปที่ตัวละครและบทพูดมากกว่าเนื้อเรื่อง ทำให้เนื้อเรื่องค่อนข้างตรงแหน่ว และไม่มีอะไรเซอร์ไพรสต์คนดูเลย และที่สำคัญคือเนื้อหาตอนนี้ค่อนข้างซ้ำกับ A Friend in Deed (คือพยายามผูกมิตรแต่ไม่ได้ผล) แต่ทำออกมมาได้ดีกว่า  ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะจากทุกอย่างรวมกัน การจะบอกว่านี่เป็นตอนที่ดีที่สุดของซีซัน 5 ณ ขณะนี้คงไม่ผิดนักหรอก


สรุป

+ เนื้อเรื่องดี
+ บทเรียนสอนใจดี
+ ไอเดียขยายความเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก


- ไม่ค่อยมี Twist เท่าไหร่ ค่อนข้างเป็นเส้นตรง

คะแนน: 9/10

1 comment:

  1. ชอบตอนนี้ด้วยเหมือนกันครับ คำว่า friendship is magic ได้กลับมาเด่นอีกครั้ง ได้เห็นมิตรภาพหลายๆ แบบ การรู้สึกผิด การให้อภัยและความผิดหวัง
    จริงๆตอนนี้ก็มีจุดที่เดาไม่ได้อยู่นะ ตอนนี้ทไวขอโทษแล้วเพื่อนๆ พากันหัวเราะกันลั่น ผมนี่หน้างงเป็นทไวเลย

    ReplyDelete