[Review] Gotham Academy: คอมมิคซูเปอร์ฮีโร่สำหรับผู้หญิง (มั้ง)



ยอมรับเลยว่าผมไม่เคยอ่านคอมมิคซูเปอร์ฮีโร่แบบจริงๆจังๆเสียที แต่ในที่สุดหลังจากนั่งๆเซิร์ชมาหลายวันผมว่าถึงเวลาที่ต้องเริ่มอ่านสักเรื่องแล้ว หลังจากนั่งค้นไปค้นมาผมเจอคอมมิคหัวใหม่เรื่องนึงที่สะดุดตาผมพอสมควร

ปกเขียนว่า New 52 โอเค จักรวาลหลัก DC (ตามความเข้าใจของผมนะ) แล้วชื่อเรื่อง Gotham...Academy? โรงเรียนก็อตแธม? พร้อมกับแสดงภาพนักเรียนหญิงสองคน

แน่ใจนะว่าคอมมิคซูเปอร์ฮีโร่?

Gotham Academy ถ้าจะให้พูดง่ายๆมันคือคอมมิคสายซูเปอร์ฮีโร่ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้หญิงแทนที่จะเป็นผู้ชาย (ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นการปรับภาพลักษณ์ใหม่ของ DC เพราะทาง Marvel ทำไปก่อนแล้ว) เนื้อเรื่องเกิดขึ้นใน Gotham Academy โรงเรียนประจำในเมือง Gotham โดยมีตัวละครเอกเป็นนักเรียนหญิงชื่อ Olive Silverlock (คนผมขาวในหน้าปก)ที่ถูกครูใหญ่จับให้เป็นผู้ดูแล Mia "Maps" Mizoguchi (คนผมดำในหน้าปก) ซึ่งบังเอิญเป็นน้องสาวของอดีตแฟนชื่อ Kyle พอดี


การดำเนินเรื่องหลักๆนั้นจะเป็นแนวปริศนาในรั้วโรงเรียน ซึ่งทั้งสองก็ช่วยกันสืบและหาคำตอบของปรากฏการณ์ต่างๆ เช่นผี (ตามตัวอย่างด้านบน) หรือความลับของอาคารเก่า และยังมีปริศนาเล็กๆน้อยๆของ Olive แทรกเข้ามาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแม่ เรื่องที่เธอกลัวค้างคาว และเหตุการณ์ในฤดูร้อน การดำเนินเรื่องค่อนข้างเรียบง่ายดี ไม่มีอะไรซับซ้อน ตัวละครทั้งหมดเป็นตัวละครใหม่ ดังนั้นก็ไม่ต้องห่วงเรื่องจุดกำเนิดของตัวละครอะไรทั้งนั้น

แต่เนื้อเรื่องก็ไม่ได้แยกจากความเป็นซูเปอร์ฮีโร่มากนัก เพราะยังไงสุดท้ายมันก็ tie-in กับตัวละครในเรื่อง Batman ซึ่งมีทั้ง Bruce Wayne, Killer Croc, Demian Wayane และชื่อของ Mille Jane Cobblepot ซึ่งไม่รู้ว่าใครแต่รู้ว่าเกี่ยวกับ Penguin แน่นอน และอย่างที่บอกคือมันขายผู้หญิง ดังนั้นก็จะมีโมเมนท์หลายจุดที่ดูก็รู้คือสำหรับผู้หญิง เช่น สาวมั่น Pomeline เป็นอีบิทช์ประจำเรื่อง, เจอหนุ่มหล่อผมบลอนด์ลึกลับ, Kyle กับ Olivia ก็ชอบเล่นบทพ่อแง่แม่งอนกัน, หนุ่มเนิร์ดแอบชอบ Maps, Demian เทพศาสตร์ ฯลฯ


ปัญหาสำคัญที่ผมอ่านเจอคือเหมือนจะคุมโทนเนื้อเรื่องไม่ได้ ตอนเล่ม 1-6 ที่เป็น arc แรกเป็นแนวปริศนาที่เหมือนจะเหนือธรรมชาติแต่ก็ไม่เชิง (ที่ไม่เชิงเพราะมันก็มีเรื่องเหนือธรรมชาติจริงๆแหละ) แต่พอขึ้นเล่ม 7 ปรากฎว่ามีเรื่องขนนกวิเศษที่ทำให้ Maps กับ Demian ต้องจับมือกันไปตลอดทั้งตอน ตัวละครอย่างเช่น Macpherson ที่ตอน arc แรก เป็นครูเจนโลก เข้าใจชีวิตหนุ่มสาว สูบบุหรี่ถึงแม้โรงเรียนจะไม่ให้สูบ พอขึ้นเล่ม 7 กลายมาเป็นอาจารย์มุ้งมิ้งเห็นเด็กๆจับมือกันก็วี้ดว้ายใหญ่ แถม One-Shot ที่ชื่อ Endgame เป็แนวเล่าเรื่องผีแหยะๆกัน ซึ่งผมไม่ค่อยเข้าใจว่าตกลงเรื่องนี้จะยึดทางแนวไหนกันแน่ แต่อันนี้ถือว่ายังเพิ่งเริ่ม ดังนั้นยังตัดสินอะไรไม่ได้

หลังจากอ่านเท่าที่มีแล้วก็พูดได้เลยว่าค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับคอมมิคสายฮีโร่ แต่ปริศนาในเรื่องก็ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ทั้งๆที่เป็นจุดขายหลักของเรื่อง (แต่แค่ Arc แรก ยังตัดสินอะไรไม่ได้) ก็สรุปแล้วสำหรับสายฮีโร่นับว่าน่าสนใจเพราะมันแหวกแนวดี แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอาจจะมีรีวิวของ arc ต่อไปก็ได้


สรุป

+ อ่านง่ายดี
+ แปลกใหม่ แหวกแนว สำหรับคอมมิคฮีโร่


- ปริศนายังขาดความตื่นเต้น

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment