[Review ย้อนอดีต] Friendship is Magic - Season 1 Episode 1 & 2: Friendship is Magic



ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยดูตอนนี้ สำหรับหลายๆคนอาจจะเป็นตอนแรกที่เข้าสู่ fandom นี้ และผมเองก็เช่นกัน มันทำให้ผมสนใจการ์ตูนเรื่องนี้อย่างจริงจัง และก็ไม่ต้องห่วง ถึงผมจะรีวิวตอนแรก แต่ผมก็จะตัดสินด้วยมาตรฐานของตอนแรก ไม่เอาตอนใหม่ๆมาตัดสินด้วย

Friendship is Magic เปิดตัวด้วยเรื่องราวของผู้ร้ายประจำเรื่อง Nightmare Moon ซึ่งเรียกได้ว่าผมแปลกใจมาก เพราะใครมันจะคิดได้ว่าการ์ตูนเด็กผู้หญิงจะเปิดตัวด้วยว่ามีปีศาจอยู่ในเรื่อง จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาหลักซึ่งมี Twilight Sparkle ตัวเอกของเรื่อง ผู้ซึ่งสนใจการเรียนมากกว่าหาเพื่อน เธอรับรู้ว่า Nightmare Moon จะกลับมา แต่แทนที่เจ้าหญิง Celestria อาจารย์ของเธอจะเห็นด้วย กลับส่งเธอให้ไปเตรียมงานฉลองที่เมือง Ponyville แทน ที่นั่นเธอได้พบกับม้าผู้ดูแลงานอีก 5 ตัว ที่ต่างละตัวมีความเป็นมิตรมาก ซึ่ง Twilight ไม่ชอบเอาเสียเลย


สำหรับตอนแรกนั้นต้องสิ่งที่ต้องชมคือจังหวะการดำเนินเรื่องทำออกมาได้ดี การแนะนำตัวละครดำเนินไปอย่างกระชับ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถแจกแจงลักษณะของตัวละครนั้นๆได้อย่างชัดเจน Applejack ทำงานหนัก Rainbow ชอบเล่นสนุก Rarity รักสวยรักงาม Fluttershy ขี้อาย และ Pinkie ที่ชอบงานปาร์ตี้

เมื่อเข้าสู่ท้ายตอน Nightmare Moon ปรากฏตัวออกมา เราจึงต้องไปต่อตอนที่สอง ซึ่งเป็นตอนที่ทุกคนจะไปกำจัด Nightmare Moon การดำเนินเรื่องของตอนที่สองจะคล้ายกับตอนแรก คือใช้เหตุการณ์สั้นๆอธิบายลักษณะของตัวละคร Applejack ซื่อสัตย์ Rarity เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ Pinkie ชอบหัวเราะ Fluttershy มีเมตตา และ Rainbow ภักดี ซึ่งนั่นเป็นจุดนำไปสู่ Elements of Harmony ซึ่งเป็นไอเท็มใช้ปราบผู้ร้ายของเรื่องนี้


แต่ทว่าไอเดียเดิมนั้นกลับไม่ได้สร้างอารมณ์ร่วมได้เท่ากับตอนแรก บทของหลายคนเหมือนถูกยัดให้เป็นตัวแทนด้านนั้นๆมากเกินไป เช่น Applejack คือแทนที่จะบอกว่า "ปล่อยเลย Rainbow กับ Fluttershy จะรับให้" กลับไปพูดว่า "เชื่อใจชั้น ปล่อยไปเลย" เพื่อจะได้ใช้เป็นเหตุผลว่าเป็นคนซื่อสัตย์ หรือแม้แต่ Rarity ที่สละหางตัวเองให้งูทะเลก็ดูเป็นการยัดบทให้ เพราะผมเชื่อว่า Fluttershy ก็น่าจะทำเหมือนกันถ้า Rarity ไม่อยู่ในตอนนี้

แตในตอนท้ายทุกอย่างกลับลงตัวอย่างดี ช่วงเวลาที่ผ่านมาทำให้ Twilight ได้รู้สึกชื่นชอบทุกคนทำให้เธอรู้จักกับมิตรภาพเป็นครั้งแรกและนั่นนำไปสู่การได้รับเลือกจากพลัง Elements of Harmony และได้ใช้พลังปราบ Nightmare Moon และคืนร่างของเจ้าหญิง Luna ผู้เป็นน้องสาวมา แต่พอถึงตอนนี้มันก็มีจุดแปร่งๆอยู่สองสามจุด เช่นว่า Celestia หายไปไหน ทำไมไม่มาช่วย หรือว่าทำไมถึงใช้ Elements of Harmony คืนร่าง Luna ไม่ได้ทั้งๆที่ตอนส่งไปดวงจันทร์ก็ใช้พลังได้ปกติ (ขอย้ำว่า ผมตัดสินจากสิ่งที่เห็นเท่านั้น เพราะคำอธิบายพวกนี้มันมาทีหลัง) และสุดท้ายก็จบที่ Twilight ขอได้รับหน้าที่ให้ย้ายมา Ponyville เพื่อมาเรียนรู้มิตรภาพ

ก็บอกไปสิว่า Rainbow กับ Fluttershy รอรับอยู่ จะมาอมพะนำเป็นปริศนาธรรมไปทำไม

Friendship is Magic เปิดตัวมาด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจเกินการ์ตูนเด็กผู้หญิงทั่วๆไป ด้านงานภาพที่ใช้ Flash Animation นั้นทำให้การ์ตูนเคลื่อนไหวอย่างลื่นไหลและดูเนียนตามากๆ ขณะเดียวกันตัวละครมีสเน่ห์ น่าจดจำ และมีเอกลักษณ์ เพลงประกอบนั้นทำออกมาได้ดีมากๆ ทำนองสนุกและร้องได้ง่าย ถึงแม้จะมีจุดบกพร่องอยู่บ้าง แต่ก็เห็นแล้วว่า Friendship is Magic น่าจะเป็นซีรี่ส์ที่มีอนาคตไกลเลยทีเดียว


สรุป

+ เนื้อเรื่องสนุก
+ บทที่เขียนได้ดี
+ การตำเนินเรื่องกระชับและเข้าใจง่าย
+ การใช้ผู้ร้ายเป็นประเด็นหลักนับว่าแปลกใหม่


- ตอนสองบทยัดไปหน่อย
- เนื้อเรื่องมีช่องโหว่ 2-3 จุด

คะแนน: 9/10

2 comments:

  1. Applejack อ่านตอนนี้ทำให้หนูคิดเหมือนเจ๊แกเป็นคน ธรรมะ ธรรมโม...

    ReplyDelete
  2. Applejack อ่านตอนนี้ทำให้หนูคิดเหมือนเจ๊แกเป็นคน ธรรมะ ธรรมโม...

    ReplyDelete