[Cartoon 101] Wander Over Yonder - HATE'S GREAT, BEST VILLAIN!



ผมเชื่อว่าเราทุกคนรู้กันดีว่า ค่ายการ์ตูนเนี่ย มันจะมีการ "ลำเอียง" กับการ์ตูนบางเรื่อง อย่างเช่นตอนนี้ Cartoon Network ก็เอียงไปกับ Teen Titans Go! มากๆ Nickelodeon ก็เคยลำเอียงกับ Spongebob มากๆ (จนถึงขั้นที่แฟนๆเรียกกันว่า เรื่องไหนดังแบบ Spongebob ไม่ได้ ก็ไม่เหลียวแลเลย)

แล้วมันมีปัญหามั้ย? ปัญหามันจะเกิดกับการ์ตูนที่ไม่ได้ลำเอียงเนี่ยแหละ คือถ้ามันเป็นการ์ตูนเฉยๆไม่สนุก ไม่มีใครว่าหรอก แต่ถ้ามันเกิดกับการ์ตูนที่สนุกล่ะ? แน่นอนว่าไม่มีใครชอบแน่

Disney เองเคยเป็นเหมือนกัน ช่วงนั้น Disney มีการ์ตูนเรื่องนึงที่ดังมากๆคือ Gravity Falls ซึ่งผมพูดไปหลายครั้งว่าผมชอบการ์ตูนเรื่องนี้ และเราก็รู้กันดีว่า Disney ลำเอียงให้เรื่องนี้พอสมควร เช่นเคยฉายตอน The Tales of Two Stans ที่ฉายแบบไม่มีโฆษณาคั่น ตอนจบ Weirdmageddon ที่เขียนเนื้อหาต่อเนื่องกัน 4 ตอน ให้ทำสารคดี แถมมีเปิดงานแสดงศิลปะของเรื่องนี้อีกต่างหาก

แต่ในขณะนั้นเองมันยังมีการ์ตูนอีกเรื่องที่ปรากฏตัวขึ้นมาด้วยฝีมือของนักสร้างการ์ตูนระดับตำนาน แต่ทว่ากลับไม่ได้รับความใยดีจากทาง Disney เลย คนสร้างเล่าเบื้องหลังให้ฟังหลังจากการ์ตูนจบว่า เคยเสนออะไรไปโดนปัดทิ้งหมด พยายามจะทำนั่นทำนี่ก็ไม่ให้ สุดท้ายพอซีซัน 2 กำลังจะฉายก็เตรียมเสนอซีซัน 3 แต่กลับไม่ได้รับให้ต่ออายุ ก็เลยจบเห่แค่นี้

เป็นคุณคุณจะเจ็บใจมั้ยล่ะ? เรื่องนั้นคือ Wander Over Yonder

Wander Over Yonder สร้างโดย Craig McCracken นักสร้างการ์ตูนระดับตำนานผู้สร้าง "วัยเด็ก" ของหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็น Powerpuff Girls และ Foster's Home for Imaginary Friend ได้ร่วมมือกับภรรยา Lauren Faust ผู้สร้าง Friendship is Magic เพื่อสร้างการ์ตูนเรื่องใหม่นี้ป้อนให้กับช่อง Disney XD

WoY เป็นเรื่องของ Wander เป็นนักเร่ร่อนกับ Sylvia สิ่งมีขีวิตคล้ายม้าพูดได้คู่ใจ (จริงๆมันเป็นชาวอะไรซักอย่างนี่แหละแต่เขียนยากเลยไม่เขียนละกัน) คอยออกเดินทางไปตามดาวต่างๆเพื่อแก้ปัญหาหรือเพื่อพักผ่อนหรือเพื่อชมความงามอะไรก็แล้วแต่ และต้องเจอกับคู่ปรับอย่างวายร้าย Lord Hater ที่มีเป้าหมายจะครองจักรวาล

ผมพูดตรงๆเลยว่าในตอนแรกๆผมไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะตอนนั้นผมรู้สึกว่ามันเป็นการ์ตูนที่ไม่น่าสนใจเท่าไหร่ ไม่เหมือน Gravity Falls และผมก็ไม่ได้สนใจเรื่องของคนสร้างเท่าไหร่ด้วย


เรื่องเนื้อหาผมขอพูดทีหลังละกัน สำหรับเรื่อง WoY นั้นถือเป็นการ์ตูนที่ทำออกมาดี อย่างงานภาพจัดว่าเข้าขั้นดีงาม (ถึงแม้มันจะแบน และแสงเงาไม่น่าสนใจเท่าไหร่นัก) แต่แอนิเมชั่นดี กระฉับกระเฉงว่องไว้ การออกแบบตัวละครดี เสียงพากย์และเพลงก็ดีมากๆ และมุขตลกก็บ้าๆบอๆดี

เรื่องออกแบบตัวละครนี่ไม่ใช่แค่ตัวเอกเท่านั้น แต่ทุกๆอย่างในเรื่อง ทั้งคน ทั้งดาว ออกแบบได้แปลกตามาก (ซึ่งไม่แปลกที่จะมาจากคนสร้าง Foster's Home) มีองค์ประกอบที่แปลก น่าสนใจ และมีเสน่ห์

นอกจากนั้นการเขียนบทบางตอนที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร อย่างตอน The Day กับ The Night ที่เป็นตอนวนลูปกัน หรือตอน The Gift และ The Gift II ที่เป็นเนื้อเรื่องเกิดพร้อมกันแต่คนละมุมมอง ซึ่งเป็นไอเดียที่แปลกใหม่และไม่ค่อยเห็นการ์ตูนที่ไหนทำแบบนี้เลย

แต่ทีนี้แหละ เรื่องของเนื้อหาบ้าง และผมพูดตรงเลยว่าผมไม่ชอบเนื้อหาของ WoY ตรงที่มันเป็นการ์ตูนโลกสวยเกินไปหน่อย ผมไม่ได้หมายถึงที่ตัวเอกชนะผู้ร้ายตลอดแบบนั้น แต่เนื้อหาโดยเฉพาะตัวละคร Wander มันเป็นตัวละครที่ "กึ่งเทพ" คือแบบไม่ต้องพยายาม ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้ว หลายตอนมันจะเป็นแบบนี้จริงๆ ซึ่งผมเข้าใจว่า Craig ต้องการให้ Wander เป็นตัวละครที่เป็นมิตร เป็นคนดี อยากช่วยเหลือทุกคน และอยากให้ "การทำดีและการเล่นสนุก" ของ Wander เป็นวิธีแก้ปัญหาของเขา แต่มันทำให้คนดูอย่างผมไม่ได้ลุ้นไปกับตัวละครว่ามันจะทำได้มั้ย แต่กลับกัน ตัวละครอย่าง Hater หรือ Peepers กลับมีแง่มุมที่น่าสนใจกว่า ที่ได้เห็นตัวละครพยายามที่จะทำให้สำเร็จ และต้องผิดพลาดอยู่หลายครั้ง มันทำให้ตัวละครดูมีสีสันกว่า


แต่โชคดีที่ปัญหาที่ว่ามานี้เกิดกับซีซัน 1 เพราะพอเข้าสู่ซีซัน 2 เนื้อหาก็ได้พัฒนาขึ้น

จุดเปลี่ยนใหญ่สำคัญของซีซัน 2 คือการปรากฏตัวของ Dominator ซึ่งเป็นวายร้ายหญิงคนใหม่ที่แกร่งกว่าวายร้ายคนอื่นๆ (ทำให้คนดูเริ่มมี Waifu อะไรพวกนี้ด้วยแหละ) และการมาของเธอทำให้ Wander เริ่มล้มเหลวในการพยายามผูกมิตร มีการพยายามและแสดงด้านอ่อนแอออกมา (มีตอนที่ Wander กลัวผี) และทำให้เนื้อหามีความต่อเนื่องขึ้น โดยเฉพาะ Hater ที่ช่วงต้นซีซันจะเป็นการพยายามเอาชนะ Dominator ช่วงกลางเป็น Hater พยายามจีบ Dominator และช่วงท้ายเป็นการพยายามหาทางเอาชนะ Dominator ด้วยการออกตามหาวิธีต่างๆ ตัวละครมีการเติบโตขึ้น อย่าง Peepers กับ Sylvia ที่ร่วมมือกันบ่อยขึ้น และมีตอนที่ซึ้งๆอย่างตอน The Black Cube หรือตอน The Bot ที่แสดงให้เห็นว่าการ์ตูนไม่ได้มีแต่ตลกโปกฮาไปวันๆเท่านั้น เนื้อหาเรื่องความดีและมิตรภาพของ Wander ชัดเจนและไม่ได้แบบ แถให้มันออกมาดีแบบซีซันแรกๆ

จะเห็นว่าถ้าเทียบกับ Gravity Falls และว WoY เสียเปรียบตั้งแต่แรก GF โฟกัสเนื้อหาปริศนาตั้งแต่ต้นเรื่อง ทำให้คนดูติดตามกันมากกว่า WoY เป็นการ์ตูนตลกจึงไม่สามารถเรียกคนดูตั้งแต่แรกได้ ซึ่งสำหรับผมน่าเสียดายตรงที่เนื้อหาสนุกๆพวกนี้กว่าจะมาก็ซีซัน 2 ทั้งๆที่ถ้ามันทำแบบนี้ตั้งแต่ซีซันแรก คนดูคงจะสนใจมากกว่านี้ (ซึ่งผมรู้ว่าหลายคนสนใจเรื่องนี้เพราะมันแปะชื่อ Craig แค่นั้นแหละ) แต่ก็ว่า Craig ไม่ได้ เพราะ Craig เล่าว่าเขาเองโดน Disney สั่งห้ามไม่ให้ทำอะไรหลายๆอย่าง จนเข้าซีซัน 2 นี่แหละถึงยอมให้มีเนื้อหาต่อกันบ้าง แต่ก็จบกันแค่นี้เพราะ Disney นี่แหละ


ถ้าถามผมว่าอยากให้มีซีซัน 3 ต่อมั้ย? ผมอยากให้มีเพราะสงสาร Craig นะ แกมีไอเดียสำหรับเรื่องนี้อยู่อีกแต่กลับไม่ได้สานต่อ มีข่าวว่า Craig กำลังทำเรื่องใหม่ไปเสนอ Disney ก็หวังว่าคงจะได้ยืนยาวและได้อิสระไม่โดนกั๊กอะไรแบบนี้เหมือน Wander Over Yonder นะ

No comments:

Post a Comment