[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 16: Made in Manehattan



พูดตรงๆนะว่าผมไม่รู้จะพูดยังไงกับตอนนี้ดี เพราะผมงง

ไม่ใช่เพราะมันซับซ้อนหรืออะไร แต่มันแบบ....หา?

ตอนนี้เริ่มขึ้น Applejack กับ Rarity ถูกแผนที่เรียกให้ไปแกไขปัญหามิตรภาพที่ Manehattan   ซึ่งที่นั่นทั้งสองได้พบกับ Coco และจะต้องฟื้นฟูการแสดงการกุศลที่หยุดไปหลายปีขึ้นมา

ฟังดูดีใช่มั้ย? ก็ใช่ และน่าจะเป็นตอนที่สนุก แต่ทว่าตอนกลับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในหลายๆด้าน


ไล่มาตั้งแต่ Applejack กลัวการข้ามถนน ผมเห็นฉากนี้แล้วแทบจะ facepalm เลยว่า ก็คราวก่อนที่มาไม่เห็นเป็นอะไร ทำไมจู่ๆตอนนี้มากลัวฟร่ะ? ต่อมา Applejack เหนื่อยกับการทำสวน โอย! คนเขียนบทลืมไปแล้วรึไงว่าตอน Applebuck Season น่ะ Applejack สามารถเก็บแอปเปิ้ลค่อนสวนได้ แถมยังไปช่วยงานชาวเมืองได้ ลืมไปเหรอว่าความสามารถของม้าดินคือพละกำลัง ไม่เอาน่า! อย่าทำฉากแบบนี้สิ

แล้วที่งงที่สุดคืออะไรรู้มั้ย? ตอนจบครับ ตอนจบสรุปที่ว่า ทั้งสองควรจะทำโรงละครง่ายๆขึ้นมาเพื่อ ซึ่งปัญหามันคือจู่ๆคิดขึ้นมาได้ว่าทำเลยดีกว่า เฮ้ย มันน่าจะมีกระบวนการคิดหน่อยสิ ไม่ใช่จู่ๆเสกขึ้นมาเฉยเลย

นอกจากนั้นแล้วผมรู้สึกว่า Rarity ในตอนนี้เป็นส่วนเกินมากๆ ในตอนก่อนอย่าง Lost Treasure of Griffonstone นั้นมีการให้ Rainbow กับ Pikie แยกกันไปดูปัญหาคนละจุด ทำให้เรารู้สึกทั้งสองตัวละครเหมาะสมที่จะมาที่นี่ แต่ในตอนนี้ Rarity แทบไม่มีบทสำคัญเลยนอกจากช่วย Coco ทำชุดให้


แต่ปัญหาใหญ่สุดในตอนนี้คือ ปัญหาที่ต้องแก้ มันดูไม่ใช่ปัญหา ในตอน Cutie Map และ Lost Treasure of Griffonstones เราเห็นชัดว่าปัญหามิตรภาพมันส่งผลต่อเมืองจริงๆ (เมืองไร้นามผู้คนลืมตัวเองไปหมด Griffonstones ก็ซอมซ่อไปหมด) แต่เมือง Manehattan ผมกลับมองว่าไม่เห็นมีปัญหาอะไร ใช่ ผู้คนเร่งรีบ ใช่ ผู้คนสนใจแต่ตัวเอง ก็ใช่ แต่เมืองมันก็อยู่ได้ มันไม่เห็นเป็นปัญหาตรงไหนเลย ตรงจุดนี้ผมว่าถ้าตอนนี้เป็นตอนปกติ ไม่ใช่ตอนแผนที่ ผมก็คงไม่ว่าอะไร แต่ในเมื่อเป็นตอนแผนที่แล้วควรจะทำให้ดีกว่านี้หน่อยนะ

แต่สิ่งที่ตอนนี้ทำออกมาดี คือบทเรียน บทเรียนนับว่าดีมาก นั่นคือชาวเมืองต่างอยากจะช่วยมาตลอดแต่เห็นว่างานมันหนักเกินไป ผลจากโรงละครง่ายๆทำให้ทุกคนเห็นว่าการทำอะไรเพื่อคนอื่นแม้เพียงเล็กน้อยก็อาจจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้


สรุปแล้ว Made in Manhattan เป็นตอนที่ทำออกมาแย่พอสมควร บทเรียนดี แต่แทบไม่มีอะไรให้น่าจดจำ แถมมีจุดงี่เง่าอยู่หลายจุด ซึ่งผมว่าทีมงานก็รู้แหละ ถึงได้จัด Friendship Games ให้อยู่วันเดียวกัน คนเลยสนใจแต่ Friendship Games ไม่มีใครพูดถึงตอนนี้กันเลย



สรุป

+ บทเรียนดี
+ มุขพอใช้ได้


- มี Facepalm moment
- เนื้อเรื่องไม่ค่อยจะมีเหตุผลเท่าไหร่

คะแนน: 5/10

No comments:

Post a Comment