[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 15: Rarity Investigates!



เป็นอีกตอนที่ Rarity ได้บทเด่น และครั้งนี้ได้บทที่น่าสนใจและแตกต่างจากบททั่วๆไปที่เคยได้รับมา

นั่นคือ...นักสืบ

ตอนนี้เริ่มขึ้นเมื่อ Rainbow Dash ได้เชิญให้ไปชมการฝึกของ Wonderbolts ที่ Canterlot เพราะ Rainbow เป็นตัวสำรองอยู่ Rainbow ก็เลยชวน Rarity ซึ่งเปิดร้านที่ Canterlot ไปด้วย และที่นั่น Rainbow ได้พบกับ Wind Rider สมาชิก Wonderbolts ในตำนาน แต่ทว่าเกิดเหตุขึ้นเมื่อ Spitfire ต้องไปเยี่ยมแม่ Rainbow เลยต้องมาบินแทน Spitfire แต่ปรากฏว่าแม่ Spitfire สบายดี ซึ่งแปลว่ามีคนแกล้ง Spitfire ทุกคนเลยสงสัยที่ Rainbow เพราะเป็นคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดถ้า Spitfire ไม่อยู่ ดังนั้น Rarity จึงขอรับหน้าที่นักสืบเพื่อล้างความผิดให้ Rainbow


เอาล่ะ ผมถามตรงนี้เลยนะ มีใครเดาไม่ได้บ้างว่า Wind Rider เป็นคนทำ? นี่แหละคือปัญหาหลักๆของตอนนี้ นั่นคือพยายามผูกตอนเป็นแนวสืบสวน แต่ทำผิดเกือบทุกอย่าง ไล่มาตั้งแต่พล็อทของเรื่องเลยที่แปลงบทให้ Rarity จู่ชอบนิยายนักสืบขึ้นมาเพื่อจะได้เป็นนักสืบในตอนนี้ ซึ่งอย่างที่ผมเคยบอกไว้ในตอน Tanks for the Memories คือรบกวนปูทางมาหน่อยสิ ไม่ต้องถึงขั้นแบบปูตั้งแต่ซีซันแรกๆ แต่อย่างน้อยๆก็สักตอนที่แล้วก็ยังดี

ต่อมาคือเรื่องคนร้าย ในตอน MMMMystery on the Friendship Express นั้น มีการเพิ่มตัวละครใหม่มา 3 คนซึ่งเป็นคู่แข่งกัน ซึ่งตรงนั้นเป็นการออกแบบที่ถูกต้อง เพราะทำให้มีผู้ต้องสงสัยเพิ่มขึ้น (แถม Mane Six มากันครบด้วย) แต่ตอนนี้กลับมีตัวละครใหม่แค่ 2 คน คือ Wind Rider กับแม่ Spitfire ซึ่งทำให้การเดาตัวคนร้ายไม่มีความท้าทายเลยแม้แต่น้อย (อย่างที่บอก มีใครเดาไม่ได้บ้าง)


ตัวรูปคดีนั้นก็เลยแปลกๆไปไม่น้อย อย่างเช่นตอนที่ Rarity หาคำตอบได้ว่า Wind Rider เป็นคนซื้อเค้ก กลับไม่ยอมเฉลยว่าทำได้ยังไง (ทั้งๆที่เจ้าของร้านบอกเป็นผู้หญิงและมีเสียงแหบ) Wind Rider ตัดผม Rainbow เพื่อเอาไปวางในซองจดหมายตั้งแต่ตอนไหน? แถมหลักฐานเด็ดของ Rarity คือ ผ้าพันคอของ Wind Rider เปื้อนช็อคโกแลต ทั้งๆที่ Wind Rider มีเวลาว่างทั้งวันดันไม่เอาไปซักแต่ดันเก็บไว้กับตัวแทน เพื่ออะไรฟร่ะ?

โอเค ผมเข้าใจว่ามันเป็นการ์ตูนเด็ก คดีจะให้ซับซ้อนแบบโคนันได้ยังไง ผมเข้าใจดี เพียงแต่อย่างตอน MMMMystery ก็เป็นตอนนักสืบเหมือนกัน และคดีก็เรียบง่ายเหมือนกัน แต่กลับทำออกมาได้ถูกต้องกว่า ทั้งการมีผู้ต้องสงสัยเยอะๆ รูปคดีที่ดูมีเหตุผล และการที่ Pinkie กับ Twilight ต่างอยากจะสืบสวนก็ดูมีเหตุผลที่ฟังขึ้นกว่า (Pinkie อยากทำเพราะต้องรับผิดชอบ แต่ลงท้ายด้วยการกล่าวหามั่วซั่ว ส่วน Twilight ทุกคนรู้กันแล้วว่าชอบอ่านหนังสือและมีการสังเกตที่ดีกว่า)


แต่ยังดีที่อย่างน้อยๆตอนนี้เป็นตอนที่นำเสนอออกมาได้น่าสนใจและสนุกดี ไม่ว่าจะเป็นการสืบสวนที่ทำออกมาเป็นการสืบสวนจริงๆ มีการสอบปากคำพยาน มีการล้อหนังฟิล์มนัวร์ หรือการเอานิสัยของ Rarity ในการสังเกตรายละเอียดของน้ำหอมและของประดับเป็นอะไรที่เข้ากับคาแร็คเตอร์มากๆและทำให้ช่วงสืบสวนทำออกมาได้สนุกดี

น่าเสียดายที่ถึงแม้จะทำตรงจุดนี้ออกมาดี แต่แก่นของเรื่องอย่างคดีกลับทำออกมาได้เข้าขั้นห่วยแตก ยิ่งการไม่ยอมเฉลยปริศนานี่เป็นอะไรที่ผมรับไม่ได้มากๆ



สรุป

+ ตอนสืบสวนโอเค
+ ล้อหนังฟิล์มนัวร์


- ปัญหาในการออกแบบรูปคดี
- ขาดเหตุผลและไม่เฉลยปริศนา

คะแนน: 6/10

No comments:

Post a Comment