[Review] The Secret Life of Pets - มันลับจริงๆเหรอ?



Illumination ถ้าพูดถึงค่ายนี้แล้วมีที่มาที่ไปที่น่าสนใจดี ผลงานเรื่องแรกจาก Despicable Me ประสบความสำเร็จสูงมาก แต่งานอื่นๆอย่าง The Lorax หรือ Hop กลับไม่ค่อยได้รับเสียงชื่นชมเท่าไหร่ ทว่า Illumination กลับมาดังเปรี้ยงอีกครั้งเพราะ Despicable Me 2 ที่ทำการดัน Minion จนถึงขั้นออกหนังแยกของตัวเองได้และกลายเป็นมาสคอตประจำค่าย

ดังนั้นสำหรับ The Secret Life of Pets จึงเหมือนข้อพิสูจน์กลายๆว่าถ้าหนังไม่รุ่ง แปลว่าคงต้องทำ Despicable Me กับ Minion ไปตลอดแน่เลยกระมัง

The Secret Life of Pets กล่าวถึง Max สุนัขกับเจ้าของ Katie ซึ่งรักกันมาก Max เองก็มีเพื่อนๆสัตว์เลี้ยงรอบๆอพาร์ทเมนต์ที่ไปมาหาสู่กันเป็นประจำ วันหนึ่ง Katie เอาสุนัขตัวใหม่เข้ามาคือ Duke ซึ่งทำให้ทั้งสองไม่ถูกกันและส่งผลให้ทั้งพลัดหลงจากบ้านไป จึงต้องหาทางกลับบ้านพร้อมๆกับเพื่อนๆที่ออกตามหาพวกเขาเช่นกัน

พล็อตเรื่องของเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร จริงๆมันเกือบคล้าย Toy Story เลย คือขัดแย้งทะเลาะกัน ผลัดหลงออกจากถิ่นที่อยู่ ต้องช่วยกันตามกลับมา


ตัวละครในเรื่องเป็นสัตว์เลี้ยงตามชื่อเรื่อง ซึ่งอันนี้ชื่นชมตรงที่มีความหลากหลาย ตั้งแต่สุนัขด้วยกันอย่าง Gidget หมาที่แอบชอบ Max, Chloe แมวอ้วน, Tiberius เหยี่ยว, Snowball กระต่าย ตัวละครออกแบบดีและน่ารัก แต่ทว่าความกหลากหลายของตัวละครนั้นกลับขาดคาแรคเตอร์ที่ดีไปซะงั้น ตัวละครหลายๆตัวแทบไม่มีบทหรือความสำคัญต่อเรื่อง เช่น Mel หมาปั๊ก หรือ Norman ที่ไม่ได้ทำอะไรจริงๆ นอกจากโผล่หน้ามาเล่นมุข ยิ่งบางตัวอย่าง Tiberius ที่ตอนแรกเหมือนจะมีประโยชน์ต่อเรื่อง พอเข้าช่วงหลังหมดบทแล้วพูดซักคำก็ไม่มี หรือตัวละครอย่าง Pops ที่ทำตัวเหมือนจะจีบ Chloe แต่แค่นั้นแหละ ไม่มีอะไรต่อ

การดำเนินเรื่องโฟกัสไปที่บทตลกเป็นหลัก และผมเองไม่ได้อยากจะมองเป็นข้อเสียหรอกนะ แต่มุขตลกของเรื่องนี้ผมกลับมองว่ามัน...ง่ายไปหน่อย คือเหมือนพยายามจะขายเด็กๆเต็มที่เลยมีแต่มุขตลกเด็กๆ (คงเพราะประสบความสำเร็จจาก Minnions กระมัง) อย่างมุขดีใจจนอึออกมา มุขคนเรียบร้อยจริงๆชอบอะไรแรงๆ มุขตกใจจนทำของเละเทะ หรือมุขของตกซ้ำๆหลายครั้งแล้วตามด้วยไฟลุก ซึ่งมันธรรมดาพอสมควร แต่ผมก็ได้ยินเสียงคนหัวเราะในโรงเหมือนกัน ก็ถือว่าสำหรับคนไม่คิดอะไรมากผมถือว่าดี


สิ่งที่ต้องชมในการดำเนินเรื่องคือสนุกดี ไม่มีโมเมนท์น่าเบื่อ ถึงแม้ช่วงท้ายๆจะรู้สึกรวบรัดพอสมควร น่าจะเกิดการตัดฉากออก เพราะเห็นชัดๆเลยคือ Max คุยกับ Snowball ฉากต่อมาก็ขับรถเมล์ติดป้ายโฆษณา Sing เฉยเลย คือจะไม่บอกหน่อยเหรอว่าได้ยังไงมายังไง

ด้านงานภาพสวยงามดี แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยชอบคือรู้สึกมันยังติดภาพตัวละครจาก Despicable Me อยู่ ประมาณว่าถ้าให้พวก Gru ออกมาผมว่าก็รู้สึกไม่แตกต่างเลยจริง แต่การออกแบบสัตว์เลี้ยงอย่างที่บอกไปคือ ออกแบบดี ฉากเมืองก็ทำดีนะ รู้สึกเหมือนอยู่ในเมืองจริงๆ

นอกจากนั้นแล้วมีจุดหนึ่งในบทที่ค่อนข้างแปลกดี เพราะดูเหมือนหนังพยายามจะเน้นเรื่องสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของ แต่กลับไม่สามารถดึงอารมณ์ร่วมตรงนั้นไปได้ เพราะถ้าไม่นับ Katie แล้ว เจ้าของของสัตว์เลี้ยงตัวอื่นแทบไม่ได้เห็นหน้าอะไรเลย ถึงแม้หนังจะมีกลุ่มสัตว์ที่ต่อต้านการอยู่กับเจ้าของแล้วก็ตาม แต่มันก็เหมือนผักชีโรยหน้าให้มันมีเนื้อหาอยู่บ้าง แต่เนื้อในหรือแก่นสารอะไรนั้นกลับไม่มีเลย


แต่จุดแย่สุดอยู่ตรงที่หนังพยายามโม้ด้วยคำว่า "Secret" พยายามทำเนื้อเรื่องเหมือนว่าสัตว์เลี้ยงทำนั่นทำนี่เวลาคุณไม่อยู่นะ แต่มันกลับไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องอะไรเลย พูดจริงๆ ผมว่าตัดฉากสัตว์ทำตัวแปลกๆเวลาเจ้าของไม่อยู่แล้ว...มันก็เหมือนเดิมแหละ คือมันเรื่องสัตว์ผจญภัยไปช่วยเพื่อน ไอ้ประเด็นสัตว์ทำตัวเวลาเจ้าของไม่อยู่นี่มันไม่มีอะไรเลยจริงๆ

สรุปแล้ว Secret Life of Pets เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่พอใช้ได้ คือสนุก ย่อยง่าย บทยังขาดเกินๆอยู่บ้างแต่ก็เหมาะสำหรับเด็กๆดี ถ้าให้เทียบกับ Despicable Me ผมว่าเรื่องนี้เด่นในเรื่องความน่ารัก แต่ด้อยกว่าในด้านเนื้อหาน่ะ



สรุป

+ ตัวละครน่ารัก
+ การดำเนินเรื่องสนุก
+ มุขตลกง่ายๆดี
+ งานภาพสวย

- บทธรรมดา
- ตัวละครหลายตัวกลวงโบ๋ บทน้อย แทบไม่มีบทต่อเนื้อเรื่อง
- ตกลงประเด็นของเรื่องคืออะไร? เรื่องความลับของสัตว์ หรือเรื่องสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของ?

คะแนน: 6/10

No comments:

Post a Comment