[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 10: Applejack "Day" Off



ข้อดีอย่างนึงของการ์ตูนประเภท Random slice เนี่ย คือมันไม่ผูกพันธ์กับเวลา ทำให้มันสามารถเขียนประเด็นอะไรก็ได้มาเรื่อยๆโดยไม่ต้องห่วงลำดับก่อนหลัง แต่สำหรับการ์ตูนที่มีเรื่องเวลามาเกี่ยวข้องด้วยแล้ว ประเด็นบางอย่างควรจะรีบพูดถึงทันที เพราะเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว มันจะไม่ make sense เพราะมันจะเกิดจุดขัดแย้งว่าแล้วทำไมปัญหานี้ถึงไม่โผล่มาตั้งแต่แรก

สำหรับ Applejack "Day" Off นั้น ประสบปัญหาแบบนี้เข้า

เนื้อเรื่องเปิดมาด้วยเนื้อเรื่องที่ว่า AJ มักมานัดพักผ่อนกับ Rarity สาย Twilight ไปดูและพบว่า AJ ยุ่งกับงานมากจนไม่มีเวลา Twilight ก็เลยอาสาดูแลไร่แทนขณะที่ Applejack กับ Rarity ไปสปากัน ทว่าเมื่อไปถึงสปา ปรากฏว่ามีแขกเยอะมากจนน่าสงสัย ทำให้ Applejack อยากจะทำงานเพื่อแก้ไขโดยไม่สนใจที่จะพักผ่อนอีกต่อไป

สิ่งหนึ่งผมต้องยอมรับตรงนี้คือ ตอนนี้มีการนำเสนอที่น่าสนใจดี คือปัญหาในตอนแรก เรานึกว่าปัญหาคือ Applejack บ้างานเกินไป จนไปกับ Rarity ไม่ได้ ซึ่งจะเห็นได้จากในฉากที่พอทั้งสองเข้ามาในสปา Applejack ก็เอาแต่ค้นหานั่นนี่และช่วยแก้ปัญหาให้กับสปาแทนที่จะพักผ่อน ซึ่งหากดูเผินๆแล้วมันก็เหมือนตอนปกติเลยนี่นา


แต่ทว่าเรื่องกลับตาลปัตรตรงที่ Applejack ค้นพบว่าสปามีขั้นตอนที่ผิดพลาดเลยทำให้งานเพิ่มขึ้นโดยไม่มีความจำเป็น และพอ Applejack กลับมาถึงบ้านก็ได้พบว่าเหตุผลจริงๆที่ Applejack ผิดนัดบ่อยๆนั้นนั่นก็เพราะว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง งานในไร่ Applejack มีขั้นตอนที่ไม่จำเป็นอยู่มากจนทำให้เสียเวลาทำงานเกินกว่าปกตินั่นเอง เป็น plot twist ที่สนุกไม่น้อยเลย

ทว่าปัญหาสำคัญมันกลับอยู่ตรงที่ว่าไอ้ปัญหาที่ Applejack เป็นเนี่ย มันกับไม่มีเหตุผลเอาซะเลย อย่างแรก Applejack ทำงานในไร่กับคนอื่นๆ (คือ Granny Smith, Big Mac, Applebloom) ดังนั้นมันต้องมีคนเห็นตั้งนานแล้วล่ะว่าวิธีนี้มันไม่ถูกต้องนะ สองคือ ผมรู้ว่า Applejack ไม่ใช่คนฉลาดปราดเปรื่องแบบ Twilight แต่มันก็ไม่น่าจะโง่จนไม่เห็นว่า ไอ้วิธีรดน่ำในแปลงโดยเปิดวาวล์เล็ก เปิดวาวล์ใหญ่ ปิดวาวล์ใหญ่ เปิดวาวล์เล็กอันต่อไป มันเสียเวลาแค่ไหน คือแบบมันจะโง่ไปไหนเนี่ย


และสามคือ นี่มันซีซัน 5 แล้วนะ เวลาผ่านไปเป็นปีแล้ว ถ้า Applejack มันประสบปัญหาตั้งแต่แรกมันก็น่าจะมีปัญหามาตลอดสิ แล้วทำไมปัญหามันถึงเพิ่งจะโผล่มาตอนนี้ล่ะ?

ตอนนี้เป็นตอนที่ดี บทเรียนที่ดีในเรื่องของการมีเพื่อนจะช่วยมองปัญหาถือว่าสื่อได้ดี แต่ให้ตัวละครทำอะไรโง่ๆแบบนี้มันดูถูกสติปัญญาไปหน่อยนะ



สรุป

+ Plot Twist ทำได้แปลกใหม่ดี
+ เนื้อเรื่องสนุกในช่วงกลาง

- โคตรโง่ คือรู้ว่า AJ ไม่ใช่ตัวละครฉลาด แต่ไม่น่าจะโง่ขนาดนี้

คะแนน: 6/10

No comments:

Post a Comment