First Impression: Elena of Avalor - ¡Hola! Soy Elena



ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าผมดูเรื่องนี้ทำไม ผมรู้แค่ว่ามันเกี่ยวข้องกับ Sofia the First ซึ่งผมไม่ได้ติดตามอะไรอยู่แล้วเพราะมันการ์ตูนเด็ก แต่พอมีคนเล่ามาว่ามันอาจจะโตขึ้นมาหน่อยเพราะฉายช่อง Disney Channel (แต่ยังไม่ขายเด็กโตมากเท่า Disney XD) กอปรกับ Intro ที่มีฟันดาบโช้งเช้งกันก็เลยทำให้ผมสนใจขึ้นมาว่า มันอาจจะโอเคก็ได้มั้ง

ก่อนเริ่มเข้าใจตรงกันก่อน ผมไม่เคยดู Sofia the First ดังที่กล่าวไป ดังนั้นแล้วผมไม่มีความหลังหรืออคติกับเรื่องนี้ใดๆทั้งนั้น

Elena เปิดเรื่องมาด้วยเนื้อเรื่องที่น่าจะมาจากตอนพิเศษตอนยาวของ Sofia ซึ่งเป็นตอนที่ Elena ออกมาจากสร้อยคอ แต่เนื่องจากซีรี่ส์มันปล่อยมาให้ดูก่อน ก็เลยออกจะงงๆนิดนึง สรุปสั้นๆคือ Elena เจ้าหญิงแห่งอาณาจักร Avalor อยู่กับพ่อแม่ ปู่ย่า และน้องสาว ได้สร้อยคอวิเศษเป็นของขวัญวันเกิด แล้วแม่มดร้าย Shuriki หวังจะยึดดินแดนเลยฆ่าพ่อแม่ (มั้งนะ เพราะผมว่ารายละเอียดมันน่าจะอยู่ในตอนพิเศษ) พ่อมด Alacazar เลยช่วยร่ายมนตร์ให้ปู่ย่ากับน้อง Elena ไปอยู่ในรูปเขียน ส่วน Elena ไปเปรี้ยวกับ Shuriki เลยจะโดนทำร้าย แต่สร้อยคอช่วยไว้เลยโดนขังอยู่ในสร้อยคอ Alacazar ออกเดินทางหาทางช่วย Elena ออกมาเป็นเวลาสี่สิบเอ็ดปี จนสามารถออกมาได้ ก็เลยกลับไปจัดการ Shuriki แล้วก็กลับมาปกครอง Avalor ต่อ


เนื้อเรื่องปูมหลังยังมีจุดที่ไม่ชัดเจน เช่นตกลงพ่อแม่ Elena ตายมั้ย? (ต่อให้ไม่ตายผมว่าสี่สิบเอ็ดปีก็น่าจะตายแล้วล่ะมั้ง) Shuriki เป็นไงบ้าง ตายเหรอ? (แต่ในภาพก็ไม่ตายนี่) แต่ก็เข้าใจว่ามันอิงตอนพิเศษน่ะ คงต้องไปติดตามกัน

พูดถึงภาพก่อน ถ้าเทียบกับ Sofia จะพบว่า Elena ดูมีมิติและดูเป็นคนมากกว่า Sofia ซึ่งออกเป็นตุ๊กตาไปหน่อย Texture กับแสงและเงาทำได้ดูดีกว่ามากๆ ตัวละครโดดเด่น แตกต่าง และดูเป็นผู้ใหญ่มากกว่า Sofia (ที่มีเจ้าหญิงด้วยกันกับสัตวฺเล็กๆน่ารัก แต่ก็นั่นแหละ ให้เด็กดู)

เนื้อเรื่องในตอนแรก First Day of Rule นั้น ยังรู้สึกไม่ค่อยเต็มที่เท่าไหร่ เนื้อเรื่องคือ Elena ตั้งเป้าจะรีบเป็นราชินี เพราะตามกฎบ้านเมืองต้องเป็นเจ้าหญิงและเลือกที่ปรึกษาก่อนเพราะอายุไม่ถึง ก็เลยออกไปคุยกับประชาชนเพื่อให้ความช่วยเหลือแต่ก็ต้องมาข้องเกี่ยวกับเรื่องเรือที่หายไป ซึ่งนั่นทำให้เธอพบกับตัวละครหลักของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Isbael น้องสาว Esteban ญาติที่ท่าทางน่าสงสัยของ Elena (ผมว่าหมอนี่ผู้ร้ายชัวร์) Naomi ลูกสาวของนายท่า Mateo พ่อมดฝึกหัด หลานของ Alacazar และเพื่อนวัยเด็ก Naomi (shipping incoming!) Gabriel องค์รักษ์มือใหม่ (shipping incoming!) Migs, Skylar, Luna สามสหาย Jaquin เสือมีปีกสัตว์ประจำชาติ Avalor และ Zuzo สัตว์วิญญาณที่ให้คำแนะนำ Elena


เซ็ตติ้งที่เป็นอเมริกาใต้นั้นผมว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ดี เพราะเรามักจะติดภาพโลกแฟนตาซีเป็นยุโรปมากกว่า การได้เห็นฉากใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ เพลงสไตล์ใหม่ๆ แม้กระทั่งสัตว์แบบใหม่ๆ เป็นอะไรที่น่าสนใจดี (รวมถึงเว้าภาษาสเปนกันเป็นบางครั้ง) ขณะที่เนื้อเรื่องที่เป็นการตามหาเรือที่หายไปนั้น ทำออกมาได้โอเคดี แต่รวบรัดช่วงท้ายเพราะต้องแนะนำตัวละครก่อน (ตรงข้ามกับ The Lion Guard ที่แนะนำตัวละครในตอนยาวแล้ว ทำให้ตอนแรกมีเนื้อหาเยอะกว่า) มีฉากต่อสู้อยู่บ้างตามสไตล์เด็กๆ

ขณะเดียวกันก็มีการแทรกบทเรียนไว้ด้วย อย่างตอนนี้คือการรีบเร่งทำอะไรโดยไม่คิดให้ดีๆ และแน่นอนว่าต้องจบอย่างไร้ความรุนแรงและแฮปปี้เอนดิ้ง เพราะนั่นแหละ ยังไงมันก็ยังการ์ตูนเด็กอยู่ดี ตัวละครผู้ร้ายประจำตอนอย่าง Noblin ดูไม่น่ากลัวอะไร แต่ก็เข้าใจว่าเพราะพวกนี้ไม่ใช่คนเลวอะไร แต่เห็นออกใน Intro น่าจะมีบทบาทอีกในตอนหลังๆมั้ง

Elena of Avalor สนุกดีสำหรับความแปลกใหม่ แต่ถ้าเทียบเนื้อหากับการ์ตูนที่ขายให้เด็กเล็กกว่าอย่าง The Lion Guard นั้น Elena ยังสู้ไม่ค่อยได้ (ทั้งในแง่ตัวละครหลากหลายกว่า บทเรียนชัดเจนกว่า และมีต่อสู้จริงๆจังๆกว่า) แต่ถือว่าในฐานะการ์ตูนที่เน้นขายเด็กผู้หญิงก็ถือว่าทำได้ดี อนาคตค่อนข้างไกลอยู่ Disney เตรียมทำของเล่นออกมาขายแล้ว คงจะได้ไปต่อซัก 2-3 ซีซันนั่นแหละนะ

Can you feel the shipping tonight?

No comments:

Post a Comment