[Review] Friendship is Magic - Season 6 Episode 9: The Saddle Row Review



ถ้าพูดถึงตอนที่ดีใน FiM มันจะมีหลายแบบ เพราะ FiM มันมีตอนหลายสไตล์ มีตั้งแต่บทเรียนดีมากๆ (ซึ่งมีหลายตอน) ผจญภัยที่สนุกมากๆ (Gauntlet of Fire) ตอนที่เนื้อหาดีมากๆ (Amending Fences) และตอนที่ตลกมากๆ

ซึ่งตอนที่ 9 นี้เป็นหนึ่งในตอนที่ตลกมากๆ

เนื้อเรื่องมีการเล่าที่น่าสนใจดี คือเป็นการย้อนอดีตของการย้อนอดีตอีกที โดยเรื่มจากที่ Rarity อ่านบทความในหนังสือพิมพ์ให้เพื่อนๆฟัง ย้อนอดีตไปยังเหตุการณ์ที่ Rarity และเพื่อนๆให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เกี่ยวกับการเปิดร้านใหม่ของ Rarity ใน Manehattan (ซึ่งอุตส่าห์ใช้ไปตั้งตอนนึงเพื่อนำเรื่อง) ซึ่งย้อนอดีตไปยังตอนที่ทุกคนมาช่วยทำร้านให้ Rarity อีกที

อย่างที่ผมบอกไว้ว่าตอนนี้เป็นตอนที่ตลกมากๆ ใครชอบตอนตลกถูกใจแน่นอน มุขในตอนนี้จัดหนักแบบไม่ยั้งไม่ว่าจะเป็นการกระทำตลกๆของตัวละคร มุขล้อเลียนสารพัด การตัดไปมาระหว่างฉากเนื้อเรื่องกับฉากให้สัมภาษณ์ (ซึ่งล้อเลียนซีรี่ส์ Park & Recreation อีกที) ก็ทำได้อย่างดี


ขณะเดียวกันต้องชื่นชมการเขียนบทตรงที่สามารถเขียนบทให้ Mane 6 มีบทบาทกันได้ทุกตัว (ขนาด The Crystaling ยังทำไม่ได้ขนาดนี้) จังหวะดำเนินเรื่อง ที่มาที่ไปของเหตุผลที่ Mane 6 มีส่วน ลงตัวกันอย่างถึงที่สุด ตัวละครใหม่ในตอนนี้อย่างเจ้าของตึกกับลูกสาว และม้าที่มาสมัครงานใหม่ก็ออกแบบดีมากๆ จังหวะดำเนินเรื่องเป็นสิ่งที่ต้องชมเป็นพิเศษสำหรับตอนนี้ เพราะผมว่าตอนที่ขายบทตลกแบบนี้ จังหวะเนื้อเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าวางไม่ดี มุขมันจะแป้กเอา แต่ตอนนี้กลับทำได้มากๆ แถมบางมุขก็คาดไม่ถึงด้วยว่าจะเจอ (อันนี้ไม่สปอยล์ ไปชมกันเอง) เป็นตอนที่เรียกเสียงฮาได้มากจริงๆ

แต่กระนั้นเพราะขายบทตลกมาเกินไป ทำให้ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของเรื่องนี้อย่างบทเรียนดูจะแปร่งๆไปนิด คือผมไม่ว่าถ้าจะทำตอนตลกทั้งตอนและไม่มีบทเรียนเลย แต่นี่เหมือนทีมงานรู้สึกว่าต้องมีบทเรียนเลยพยายามแทรกเข้าไปแล้วมันออกแปลกๆ (เหมือนตอน Feeling Pinkie Keen น่ะ ถ้ามันเป็นตอนตลกแบบนั้นทั้งตอนไม่มีใครว่า แต่พอมันมีบทเรียนขึ้นมาปั๊บเลยกลายเป็นตอนไม่ดีไปเลย)


นอกจากนั้นเรื่องของการสร้างบทเรียนนั้นก็แย่เช่นกัน ตัวละครออกอาการ "โง่" ในช่วงท้าย คือผมเข้าใจมันต้องมีปัญหา แต่ออกแบบตรงนี้ให้ดีๆหน่อยสิ ไม่ใช่ อ๊ะ ให้ตัวละครโง่ละกัน ง่ายดี

The Saddle Row Review แม้จะเป็นตอนที่บทเรียนค่อนข้างแปร่งๆ แต่ก็ยังไงถือว่าเป็นตอนที่ตลกมากๆ จนต้องยกนิ้วให้เลยจริงๆ



สรุป

+ ตลก
+ ตลกมากๆ
+ ตลกสุดๆ
+ กระจายบทและเหตุผลให้ตัวละครได้ค่อนข้างดี


- ตัวละครออกโง่หน่อยๆ
- บทเรียนแปร่งๆ

คะแนน: 9/10

No comments:

Post a Comment