[จัดอันดับ] 6 อย่างที่ไม่ควรมีในซีซัน 6 ของ FiM



เมื่อตอนที่แล้ว ผมได้แจกแจง 6 อย่างที่ควรมีในซีซัน 6 ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นจุดที่ผมคิดว่าทำออกมาได้ดีในซีซัน 5 และอยากเห็นต่อไปในซีซัน 6

ดังนั้นแล้วบทความวันนี้จะเป็น 6 อย่างที่ไม่ควรมีกัน

หมายเหตุ: สปอยล์ซีซัน 5 เล็กน้อย


1. เปลี่ยนอุปนิสัยตัวละครกะทันหัน

พูดตรงๆนะ ผมไม่เข้าใจทีมงาน ทีมงานสามารถเขียนให้ ตอน Canterlot Boutique กับ Rarity Investigates มีเนื้อเรื่องของการเปิดร้านต่อกันได้ แต่กลับไม่สามารถที่จะนำเรื่อง Rarity ชอบอ่านนิยายนักสืบขึ้นมาก่อน แล้วค่อยไปรับบทนักสืบจริงๆในตอนหลัง ผมเข้าใจว่าเนื้อเรื่องบางจุดต้องปรับอุปนิสัยตัวละครเพื่อให้มันเข้ากับตอน แต่อย่างน้อยๆ ย้ำว่าอย่างน้อยๆ ช่วยนำมาหน่อยสิ Rarity จู่ๆชอบนิยายสืบสวนขึ้นมา ทั้งๆที่ตอนก่อนหน้ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย


2. ตอน Fluttershy กลัว

พูดจริงๆนะ พอได้แล้ว การเอาข้อเสียตัวละครมาล้อเล่นบ่อยๆ มันไม่ดี มันเหมือนเอาจุดด้อยเขามาล้ออยู่เรื่อยๆ และยิ่งทำก็ยิ่งแย่ Filli Vanilli นี่ก็แย่ Scare Master พอรับได้แต่ตอนท้ายจัดว่าแย่ ดังนั้นแล้วพอ ผมเข้าใจว่าคาแร็คเตอร์มันมาทางนี้แต่น่าจะมีอย่างอื่นให้เล่นสิ ที Applejack โดนล้อเรื่องบ้างานแค่ตอนเดียวแล้วก็ไม่มีแล้ว แล้วทำไม Fluttershy ถึงโดนเอามาล้อเรื่อยๆล่ะ พอได้แล้ว!!


3. ลืมว่าตัวละครเคยทำอะไรมาแล้ว

Applejack เคยปีนเขาสูงเพื่อไปปราบมังกร เคยมาที่เมือง Manehattan และทำไร่ทำนามาทั้งชีวิต แล้วทำไมถึงเขียนให้ Applejack กลัวการข้ามถนนกับเหนื่อยตอนจัดการสวนล่ะเฟ้ย!! Rarity สู้หมายักษ์ที่ใหญ่กว่าตัวเองได้ ร่วมสู้กับเพื่อนๆอย่างไม่กลัว แต่ฝันร้ายของเธอคือเสื้อผ้ามีเขี้ยวเนี่ยนะ? ไม่เอาน่า! FiM มีการดำเนินเนื้อเรื่องที่ต่อเนื่องกัน ดังนั้นจำหน่อยสิว่าตัวละครเขาเคยเจออะไรมา ผมไม่ว่าถ้าจะให้ตัวละครกลัวหรือแสดงความพ่ายแพ้ แต่มันควรจะสมเหตุผลหน่อยสิ ควรให้เขาเจอในสิ่งที่เขาไม่เคยเจอมาก่อน เช่น Rainbow แสดงอาการกลัวตอนสืบคดี ซึ่งนั่นถูกต้อง เพราะ Rainbow กลัวจะไม่ได้บินกับ Wonderbolts ซึ่งเป็นความฝันของเขา


4. แก้ปัญหาสำเร็จในครั้งเดียว

การแก้ปัญหาที่ดีควรมีกระบวนการคิดให้เห็น เช่น พยายามแล้ว ลองแล้ว ถึงได้บทสรุปที่ดีว่าต้องทำอย่างไร มีบางตอนในซีซัน 5 เช่น Made in Manehattan, Heartsbreaker, Scare Master ตัวละครสามารถแก้ปัญหาได้โดยพยายามแค่ครั้งเดียว ผมยกตัวอย่างตอน Heartbrakers กับ Maud Pie ทั้งสองตอนมีเนื้อหาเกี่ยวกับการยอมรับความแตกต่างของอีกฝ่ายนึง แต่ Maud Pie เขียนบทดีกว่าตรงที่ในเรื่องพวก Twilight พยายามที่จะผูกมิตรกับ Maud หลายๆครั้ง แต่ไม่สำเร็จ จนในที่สุดก็ตกผลึกออกมาเป็นคำตอบว่าเพราะอะไร แต่ Heartbrakers พวก Apple ตกแต่งสวน "ครั้งเดียว" แล้ว Applejack ก็คิดขึ้นได้ว่าต้องไปยอมมรับวิถีของพวก Pie อะไรวะเนี่ย?

Pixar เคยเขียนกฎ 22 ข้อของการแต่งเรื่อง และข้อ 1 คือ
"ให้ตัวละครได้รับความชื่นชมเพราะความพยายาม ไม่ใช่ความสำเร็จ"

ผมไม่ได้มองว่าตอนพวกนั้นไม่ดี แค่ฉากแก้ปัญหาควรจะมีเยอะๆหน่อย ไม่ใช่ปุบปับ แก้ได้แล้ว


5. มุขตลกพื้นๆ

อันนี้อาจจะส่วนตัวไปนิดนึงเพียงแต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมชอบ Friendship is Magic มาตั้งแต่ต้นคือมุขตลกที่ทำออกมาได้โดดเด่นกว่าเรื่องอื่นๆ ทว่าเมื่อมาถึงซีซัน 5 มีบางตอนที่ใช้มุขตลกมันก็พื้นๆไม่โดดเด่นอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น ตอน Do Princesses Dream of Magic Sheep ซึ่งเป็นตอนเรื่องฝันร้าย ในคอมมิคภาค Nightmare Rarity เคยเขียนฝันร้ายของ Rainbow ได้สมเหตุผลดีคือ Rainbow ปีหักจนไม่สามารถบินได้ ซึ่งมันเข้ากับอุปนิสัยของ Rainbow แต่ทว่าในภาคการ์ตูนทีวีนั้น กลับเลือกให้ฝันร้ายของ Rainbow เป็นภาพทุ่งดอกไม้มุ้งมิ้งน่ารักแทน ซึ่งมันเป็นมุขตลกที่การ์ตูนหลายๆเรื่องใช้กันจนเกร่อแล้วคือ "สาวแกร่งกลัวของน่ารัก" ซึ่งผมผิดหวังมากๆตรงที่ FiM มาถึง 5 ซีซันแล้ว ทีมงานน่าจะมี material ใหม่ๆเพื่อใช้สร้างสรรค์แต่กลับมาใช้ของพื้นๆอย่างมุขพวกนี้ หรือแม้แต่ตอน Brotherhooves Social ซึ่งใช้มุข "ปลอมตัวเพื่อเข้าแข่ง" ซึ่งเป็นมุขตลกพื้นๆที่หลายเรื่องใช้กันจนเกร่อ ผมยอมรับว่าตอนนั้นทำออกมาดี แต่จะดีกว่าถ้าไม่ใช้เลยแล้วหามุขที่โดดเด่นมากขึ้น


6. เขียนบทส่งเดชมา

ซีซัน 5 มีหลายตอนที่เขียนบทได้แย่มากๆ เหมือนกับว่าทีมงานไม่รู้ว่าจะเขียนยังไงก็เลยเขียนส่งๆไป เช่นเขาให้ตกแต่งปราสาท แต่ Applejack เอาดินกับฟางเข้ามาโปรยในปราสาท คือเข้าใจว่าเป็นคนบ้านนอก แต่ Applejack ไม่น่าจะโง่จนคิดไม่ออกนะนี่มันในบ้านไม่ใช่นอกบ้าน เขียนอย่างอื่นไม่ได้แล้วเหรอ? หรือว่าไขคดีได้แล้วว่าใครซื้อเค้ก แต่คนร้ายเป็นผู้ชาย คนซื้อเป็นผู้หญิง มันทำได้ยังไง ก็ไม่เฉลย เหมือนคิดคดีไว้แล้ว แต่ดันไม่มีการคิดทริคไว้เลยว่าทำยังไงก็เลยให้มันค้างคาอยู่แบบนั้น

ทีมงานต้องเข้าใจหน่อยว่า Friendship is Magic เป็นการ์ตูนที่สำคัญเรื่องบท ดังนั้นการเขียนบทที่ดีจะทำให้เนื้อเรื่องสนุกขึ้น ผมไม่เถียงว่าตอน Castle Sweet Castle ต้องการสื่อภาพว่าทุกคนเข้าใจผิดเลยตกแต่งปราสาทตามที่ตนเองชอบ แต่บ้าน Applejack มันก็ไม่มีดินในบ้านนี่ แล้วทำไมถึงให้ทำแบบนั้นกับปราสาท Twilight ล่ะ? คิดดีๆหน่อยสิ

ผมยังไม่อยากพูดถึงตอนอย่าง Princess Spike นะ ที่โคตรเขียนบทได้ส่งเดชที่สุดเลย


มีใครอยากเห็นอะไรนอกเหนือจากที่ผมเขียนไว้บ้างมั้ย? คอมเมนท์บอกกันได้ บทความครั้งหน้าจะเป็นอะไรก็ติดตามกันได้ครับ

- LimeSherbet

3 comments:

  1. อยากเห็นสิ่งที่คาดหวังว่าจะมีใน Season7 อ่ะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. รอให้ซีซัน 6 มาก่อนละกันนะ

      Delete
  2. เห็นด้วยกับข้อ 2 มากครับ หลายๆตอนที่ผ่านมาผมว่า Fluttershy ดูเข้มแข็งขึ้นเยอะเลย แต่ที่ไหนได้ล่ะ สุดท้ายก็มาขี้ขลาดตาขาวกับอีแค่วันฮาโลวีนเนี่ยนะ อย่าลืมนะว่าเจ๊แกเคยปราบปีศาจร้ายต่างๆนาๆเพื่อปกป้องเอเควสเทรียมาตั้งเยอะตั้งแยะ บางทีผมว่า เหมือน hasbro จงใจแกล้ง fluttershy เลยด้วยซ้ำ

    ReplyDelete