[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 18: Crusaders of the Lost Mark



หลังจากการตามหา Cutie Mark ของเหล่า CMC มาตั้งแต่ตอน Call of the Cutie ในที่สุดวันนี้ก็มาถึงเสียที

เริ่มจากเมื่อ Pipsqueak มาขอให้พวก CMC ช่วยหาเสียงในการลงสมัครประธานนักเรียน แต่ว่าเรื่องประธานมันแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ใจความสำคัญของตอนนี้อยู่ตรงที่พวก CMC ได้พบกับตัวตนที่แท้จริงของ Diamond Tiara ว่าโดนกดดันจากพ่อแม่ที่ต้องการรักษาหน้าตาไว้นั่นเอง และนั่นนำไปสู่ภารกิจที่แท้จริงของเหล่า CMC ในตอนนี้ นั่นคือเป็นเพื่อนกับ Diamond Tiara ให้ได้

จุดที่ผมค่อนข้างทึ่งกับตอนนี้คือเป็นตอนที่ใช้เพลงดำเนินเรื่องทั้งหมด คล้ายๆกับตอน Magical Mystery Cure ซึ่งน่าแปลกที่เพลงในตอนนี้กลับทำออกมาได้ดีกว่าตอนนั้น ทั้งในแง่ของทำนองเพลง (ที่เน้นสนุกสนานและทรงพลัง) และในแง่ของภาพประกอบเพลงที่ทำออกมาได้น่ารักและสนุกดี


ข้อเสียหลักๆที่ผมพบในตอนนี้คือพฤติกรรมของ Diamond Tiara ที่กลับใจเร็วเกินไป ผมไม่อยากเทียบกับการ์ตูนอื่นๆ แต่ผมต้องยกเคสของ Pacifica Northwest จากเรื่อง Gravity Falls เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆของการให้ตัวร้ายกลับใจ นั่นคือใน GF มีการให้เราเห็นแง่มุมดีๆของ Pacifica ในตอน The Golf War ก่อนจะพูดถึงอีกครั้งในตอน Northwest Mansion Mystery ซึ่งทำให้เหตุผลของการกลับใจเป็นอะไรที่ฟังขึ้นและ impact ต่อผู้ชมมาก

แต่ถ้าเทียบกับ FiM นั้นไม่ใช่ว่า FiM ทำผิดหรือทำไมดี เพียงแต่มันน่าจะมีตอนนำมาก่อนสักตอนนึงให้คนดู แล้วค่อยให้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงว่า Diamond Tiara นั้นก็เป็นคนดีกับเขาได้เหมือนกัน ทำแบบนั้นแล้วผมรู้ว่ามันจะซึ้งกว่ามาก


หลายคนอาจจะเถียงว่าทำแบบนั้นมันก็ไม่เซอร์ไพรส์สิ คือต้องเข้าใจกันหน่อยว่า FiM ไม่ใช่การ์ตูนที่มีเนื้อหาซับซ้อนอะไรขนาดนั้น พูดง่ายๆคือปัญหายังไงมันก็ต้องแก้ได้ อยากเป็นเพื่อนกับใครสุดท้ายมันก็ต้องได้เป็น ดังนั้นการพยายามทำเซอร์ไพรส์ก็เลยเป็นอะไรที่รวบรัดเกินไปเพราะคนดูมันเดาได้ตั้งแต่แรกแล้วว่ายังไงก็ต้องทำได้

แต่ภาพรวมของมันก็ไม่ได้แย่อะไรนัก การที่พวก CMC ได้ Cutie Mark ผมว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์คนดูของจริงและเป็นฉากที่เรียกอารมณ์ได้ดีมากๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากเห็นตั้งแต่ต้นและสงสัยมาตลอดว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งต้องชมทีมงานที่ทำออกมาได้ดี การออกแบบ Cutie Mark ของทั้งสามเป็นอะไรที่เกินความคาดหมายมากๆ อันนี้ต้องขอชม


Crusaders of the Lost Mark เป็ตอนที่ทำออกมาได้ดีมากๆตอนหนึ่งเลย เพราะตอนไม่ได้ถูกโฆษณาหรือ Hype ว่าจะมีอะไรพิเศษ แต่กลับทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและสนุกสนานอย่างมาก ผมยกให้ตอนนี้เป็นตอน CMC ที่ดีที่สุดและเป็นตอนที่ดีที่สุดของซีซัน 5 เลยทีเดียว (แต่ต้องดูตอนเก่าๆมาด้วยถึงจะซึ้ง)



สรุป

+ เพลงดี
+ เนื้อเรื่องดี
+ บทเรียนดี
+ CMC ได้ Cutie Mark แล้ว!!


- Diamond Tiara กลับใจเร็วเกินไป

คะแนน: 9/10

No comments:

Post a Comment