[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 20: Hearthbreakers



โอเค ตอนวันคริสต์มาส

แล้วตอนหน้าฮัลโลวีนเนี่ยนะ? อากาศใน Equestria เป็นยังไงของมันเนี่ย?

ตอนนี้เริ่มจากที่ครอบครัว Apple ตัดสินใจจะยกครอบครัวไปร่วมฉลองวัน Hearth's Warming กับครอบครัว Pie ที่ฟาร์มหิน ซึ่งครอบครัว Apple มีธรรมเนียม Hearth's Warming แบบ "หรูหรา" แต่เมื่อทุกคนไปถึงก็พบว่าครอบครัว Pie เป็นครอบครัวหัวโบราณที่มีธรรมเนียมไม่เหมือนใคร ก็เลยทำให้ครอบครัว Apple อึดอัด

สรุปก็คือตอนนี้เป็นตอนที่ว่าด้วยการยอมรับความแตกต่างนั่นเอง ซึ่งตอนสไตล์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Maud Pie แต่ทว่าตอนนี้กลับเขียนบทสู้ตอน Maud Pie ไม่ได้เลย


ผมไม่ได้อยากเปรียบเทียบนะ แต่ลองคิดดูสิ ในตอน Maud Pie นั้น ทุกคนจัดงานต้อนรับสไตล์พวกเธอเอง ด้วยการพา Maud ไปเจอสิ่งต่างๆและพยายามให้เธอสนุกไปด้วยกันกับทุกคน แต่ไม่สำเร็จเพราะ Maud แตกต่างจากคนอื่นมากเกินไป แต่แล้วในที่สุดทุกคนก็ได้คิดว่าไม่เห็นจะต้องไปบังคับ Maud เลยเพราะทุกคนต่างมีอย่างหนึ่งที่เหมือนคือรัก Pinkie Pie

ในย่อหน้าเมื่อกี้เห็นคำนึงมั้ย? ผมเฉลยให้ละกันคือคำว่า "พยายาม" ใช่ครับ Hearthbreakers ไม่มี "ความพยายาม" เพื่อจะตกผลึกออกมาเป็นคำตอบสุดท้ายว่าต้องทำอย่างไรถึงจะดีที่สุด


ผมไม่เถียงว่าช่วงแรกค่อนข้างทำออกมาได้ดีเลย ไม่ว่าการได้เห็นธรรมเนียมของพวก Pie ที่พวก Apple ไม่นึกมาก่อนว่าจะ "จืดชืด" กันขนาดนี้เลย และต้องอดทนฝืนยอมทำตามไปเรื่อยๆจนในที่สุดก็ทนไม่ไหว Applejack เอางานแบบครอบครัว Apple เข้ามา และทำให้เกิดเรื่องขึ้นมา

ตรงจุดนี้แหละที่ผมว่าเป็นจุดที่แย่ที่สุดของตอนนี้เลย นั่นคือทำไมถึงให้ Apple ได้โอกาสพยายามแค่ครั้งเดียว คือถ้าได้ลองหลายๆครั้งผมไม่ว่าอะไร แต่นี้แค่ครั้งเดียวเอง ครั้งเดียวแล้วเกิดเรื่องใหญ่เลย และมันส่งผลให้ฉากต่อไปโคตรงี่เง่า คือหลังจากนั้นพวก Apple ก็ขึ้นรถไฟกลับบ้านกัน แล้วพอ Applejack ฟัง Granny เล่าว่าหินนั้นมีที่มานะ จู่ๆ Applejack ก็ตรัสรู้ในเสี้ยววินาทีนั้นว่า "เฮ้ย ต้องยอมรับวิธีของพวก Pie" มันเร็วไปหน่อยมั้ย? คือยังไม่ทันพยายามหอกอะไรเลยก็เข้าใจแล้วว่าต้องทำอะไร คือขนาด Maud Pie ยังพยายามหลายๆอย่างจนในที่สุดก็เข้าใจว่าไม่ต้องฝืน แต่มาตอนนี้กลับไม่ทันได้ทำอะไรเลยก็เข้าใจแล้วเหรอ?


ถึงอย่างไรก็ตาม Hearthbreakers ไม่ใช่ตอนที่แย่นัก จุดเสียมันเกิดในตอนท้ายๆ ช่วงต้นเรื่องยังนับว่าสนุกอยู่หลายๆอย่าง ทั้งความจืดชืดของครอบครัว Pie บทจิ้นระหว่าง Big Mac กับ Marble Pie ผมยอมรับว่าเป็นตอนที่ทำออกมาได้สนุกอยู่นะ



สรุป

+ ช่วงต้นเรื่องสนุกดี
+ นานๆได้เห็นหิมะที่อื่นที่ไม่ใช่ Canterlot บ้าง


- ช่วงท้ายรวบรัดเกินไป
- ไม่ทันพยายามอะไรก็คิดคำตอบได้แล้ว

คะแนน: 7/10

No comments:

Post a Comment