First Impression: Tangled: Before Ever After - มูฟวี่ก่อนซีรี่ส์ของ Tangled



ในบทความการ์ตูนซีรี่ส์และภาพยนตร์น่าสนใจปี 2017นั้น ผมได้ใส่ Tangled: The Series มาไว้ในรายชื่อด้วยเพราะความน่าสนใจหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงานภาพที่เปลี่ยนไป การเลือกเอาช่องว่างระหว่างตอนจบของหนัง กับตอน Ever After ตอนแต่งงาน (ซึ่งผมก็สงสัยว่ามันนานขนาดทำซีรี่ส์ได้ทั้งเรื่องเลยเหรอ) ดังนั้นแล้วในเมื่อมูฟวี่เป็นจุดกำเนิดของซีรี่ส์อย่าง Before Ever After เริ่มฉายแล้ว (ซึ่งคล้ายกับ Return of the Roar ของ The Lion Guard) ดังนั้นก็มาดูกันว่าจะสนุกแค่ไหน

อนึ่ง ทั้งเรื่องนี้และ Return of The Roar ผมไม่ได้จัดให้เป็นรีวิว เพราะว่าผมยังมองเป็นความประทับใจแรกกับทั้งซีรี่ส์โดยเริ่มจากตอนมูฟวี่ และซีรี่ส์ตอนที่หนึ่ง

มูฟวี่เริ่มต้นที่อธิบายว่าเนื้อหาเกิดขึ้น 6 เดือนจากตอนจบของตัวภาพยนตร์และ Rapunzel ต้องเข้าพิธีสวมมงกุฎเป็นเจ้าหญิงก่อนซึ่ง Eugene วางแผนจะขอแต่งงานตอนนั้นด้วย แต่ Rapunzel ก็อยากออกไปท่องโลกนอกเมือง จน Cassandra ชวนเธอหนีออกไปนอกปราสาทเพื่อพาดูจุดกำเนิดของดอกไม้ที่ทำให้ Rapunzel ผมยาว ทำให้ผมของ Rapunzel กลับมายาวเหมือนเดิมและเกิดปัญหาขึ้นมา ขณะเดียวกัน Lady Caine หญิงปริศนา ได้วางแผนร้ายบางอย่างขึ้นมา

มาว่างานภาพก่อน จริงๆแล้วเท่าที่ผมเห็นซีรี่ส์หลายเรื่องแปลงจากงานต้นฉบับ 3D มาเป็น 2D เนี่ย ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยได้ฟีลต้นฉบับเท่าไหร่ เรื่องนี้ก็เหมือนกัน งานดีมั้ย ดีมาก แสงและเงา แอนิเมชั่นอะไรดูดี และผมว่าดีไซน์บางฉากเจ๋งดี อย่างฉาก Rapunzel กระโดดแล้วผมยาวเนี่ย อื้อฮืม แต่ได้ฟีลต้นฉบับมั้ย? ไม่ เพราะหลักๆคือมันมีเหลี่ยมนี่แหละ ตัวงาน 3D มันกลมๆเลยรู้สึกแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ส่งผลเท่าไหร่นัก


ทีนี้มาว่าที่เนื้อหากันบ้าง Before Ever After เขียนเนื้อเรื่องได้สนุก มีการหยอดปริศนาอย่างคำสาปผมยาวที่กลับมา และเรื่องของผู้ร้ายลึกลับที่ออกมาในตอนจบมูฟวี่ แต่ในขณะเดียวกันมันเป็นมูฟวี่ที่มีอะไรแปลกๆหลายจุดเลย อย่างเช่นการพยายาม "ยัดเยียด" องค์ประกอบของตัวภาพยนตร์เข้ามา ซึ่งมันก็ไม่ผิดอะไร แต่มันแปลกตรงที่การใส่เข้ามามันไม่ได้เข้ากับเนื้อเรื่องเลย อยากฉากที่ Rapunzel กับ Eugene คุยกันบนเรือ แน่นอนว่าต้องเป็นเรือเพื่อเลียนแบบฉากในภาพยนตร์ แต่มันแปลกตรงที่ฉากต่อมาเป็นตอนเช้า Rapunzel โดนยามประกบซ้ายขวาตอนเดินเล่นในเมือง? สรุปคือตอนกลางคืนที่อันตรายกว่าปล่อยให้อยู่มากับ Cassandra ได้ แต่ตอนเช้าไม่ได้ต้องมียามประกบเหรอ? หรือการใช้กระทะ ที่เป็นอาวุธประจำตัวในมูฟวี่ ก็ถูกนำมาใช้ในซีรี่ส์เช่นกัน

ฉากกึ่งบู๊อย่างฉากขี่ม้า ฉากหนี ทำออกมาได้ประทับใจและสนุกสนาน กลับกันฉากต่อสู้กับออกไปทางแย่เลยล่ะ เพราะเชื่องช้า อืดอาด และออกงี่เง่าไม่มีเหตุผล อย่าง Rapunzel ใช้ผมกระชากประตูออก แทนที่พวกโจรจะรีบไปต่อหรือเข้าไปกันไม่ให้คนหนี ไม่อ่ะ ต้องจอดรถแล้วลงไปสู้เพื่ออะไรไม่รู้ แล้วคนที่โดนจับก็เดินลงมาช้าๆทีละคน แล้วพวกโจรทำอะไรกันเนี่ย? ไม่รีบไปกันไว้เล่า รถมันก็ไม่ได้ใหญ่นะ วิ่งแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว หรือฉากที่ Lady Caine ใช้ดาบเอาชนะ Cassandra แล้วโยนดาบทิ้งเพื่อหยิบพัดขึ้นมาแทน เพื่ออะไรเนี่ย? นอกจากนั้นเนื้อหานั้นโฟกัสไปที่เรื่องผมยาวมากไปจนทำให้ส่วนสำคัญที่ควรมีโดนกลบไปหมด เช่นไม่มีฉากที่ Rapunzel พยายามเรียนรู้ว่าพิธีต้องทำยังไงบ้างอะไรพวกนี้


ในส่วนของตัวละครนั้น ตัวละครออกแบบดี พวกตัวละครเก่าๆถอดมาจากภาพยนตร์ได้ค่อนข้างดี (แต่ไม่เป๊ะ) นักพากย์ใช้คนเดิม เพียงแต่ตัวละครส่วนใหญ่โดยเฉพาะตัวเอกนั้นไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่นัก Rapunzel เป็น "เจ้าหญิงที่ไม่อยากทำตัวแบบเจ้าหญิง" มันเป็นอะไรที่เห็นจนเกร่อไปหมดจนไม่น่าสนใจ แล้ว ยิ่งพวก โอ้ ฉันอยากไปข้างนอกโดยไม่มียาม โอ้ ฉันไม่อยากอยู่ในวังที่มีแต่ยาม ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีบทเรียนหรือคำพูดเท่ๆว่า "จงเป็นตัวของตัวเอง" ก็มี ครบตามสูตรเลย

Cassandra เป็นตัวละครที่ผมไม่ชอบตรงที่ไม่รู้จะเกลียด Eugene อะไรนักหนา คือรู้ว่าไม่เชื่อใจที่ Eugene เป็นโจรเก่า แต่ Eugene ก็พิสูจน์ตัวเองตั้งหกเดือนแล้ว พ่อแม่ Rapunzel ก็แฮปปี้ด้วย ยังจะโกรธเกลียดอะไรอีก? แต่ผมก็เข้าใจว่าต้องเป็นแบบนี้เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับทีมในซีรี่ส์ชัวร์ๆ

ส่วน Eugene ผมสงสาร Eugene น่ะ บทน้อยมาก แทบไม่มีบทสำคัญเลย คือแทนที่จะได้ออกไปผจญภัยกับ Rapunzel หรือได้สวีทเยอะๆหน่อยแต่ไม่เลย เวลาส่วนใหญ่ของ Rapunzel หมดไปกับ Cassandra จนผมสงสารเลย ทั้งๆที่เป็นตัวละครนิสัยดี (แต่ส่วนนึงผมอยากให้แกเจ้าเล่ห์เหมือนสมัยภาพยนตร์ด้วยก็ดี)


ส่วนพ่อแม่ของ Rapunzel ก็ตามสูตรสำเร็จ คนนึงบ้าระเบียบ หวงลูก อีกคนปล่อย ให้ท้าย สนับสนุน ส่วนตัวละครอื่นๆอย่าง Pascal หรือ Maximus ยังคงมีบทตลกสไตล์เดียวกับภาพยนตร์อยู่ คนชอบตัวละครพวกนี้คงชอบตัวซีรี่ส์ด้วยเช่นกัน ตัวละครเดียวที่ผมว่าน่าสนใจคือ Lady Caine และทีมโจรของเธอ ซึ่งหวังว่าคงจะได้เป็นผู้ร้ายหลักของซีรี่ส์นะ

นอกจากนั้นเพลงประกอบทำออกมาได้ดีมาก พูดจริงๆนะ ผมจำเพลงในภาพยนตร์ไม่ได้น่ะ แต่ผมชอบ Wind in My Hair ดี หวังว่าคงจะคงคุณภาพแบบนี้ไปจนจบซีรี่ส์นะ

โดยรวมแล้วถึงแม้ผมจะบ่นอะไรไปหนน่อย แต่ Before Ever After เป็นมูฟวี่นำซีรี่ส์ที่ไม่เลวเลย งานภาพดี บทเขียนดี (ถ้ามองข้ามเหตุผลเล็กๆน้อยๆไป) และถึงแม้ Cassandra จะงี่เง่าไปหน่อย แต่ถ้ารวมทีมกัน 3 คนในซีรี่ส์แล้วก็น่าสนใจดี ก็มารอลุ้นกับฉบับซีรี่ส์ละกันว่าจะเป็นยังไง ตอนนี้ยังไม่มีข่าวน่ะ แต่คิดว่าคงไม่นานหรอก

No comments:

Post a Comment