First Impression: Cloudy With a Chance of Meatballs - หา?



ใช่ครับ หา? เป็นคำแรกที่ผมได้ยินข่าวของเรื่องนี้ เพราะมันแบบว่า มีคนรีเควสท์ทาง Sony จริงๆเหรอว่าอยากจะได้ซีรี่ส์เรื่องนี้เนี่ย

ถ้าใครคาดหวังว่าในฐานะการ์ตูนมันจะสานต่อเนื้อหาของภาพยนตร์ล่ะก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะฉบับซีรี่ส์ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับตัวภาพยนตร์เลย สิ่งที่เอามาคือตัวละครเท่านั้น ส่วนเนื้อหา เปลี่ยนใหม่ซะหมด เปลี่ยนแบบคนละเรื่องเลย

ไอ้ที่เปลี่ยนไปคนละเรื่องเพราะตอนแรกออกมา And the Winner Is ก็เปลี่ยนต้นกำเนิดตัวละครสองตัวอย่าง Flint และ Sam โดยเล่าว่าทั้งสองเรียนอยู่ในโรงเรียน (หา?) แล้ว Sam ย้ายมาที่เกาะนี้ (หา?) ทั้งสองเจอกันที่โรงเรียน (หา?) แล้วจากนั้น Sam ก็ทำหน้าที่นักข่าวประจำโรงเรียน (หา?) แต่ตากล้องที่อยู่ในหนังก็มาด้วย (หา?)

คือผมรู้ว่ามันหาเรื่องเข้าไปในจักรวาลหนังไม่ได้เพราะภาคสองเมืองมันกลายเป็นเกาะอาหารไปแล้ว เพียงแต่ถ้าอยากได้เนื่อเรื่องแบบนั้น งั้นก็ไม่ต้องเซ็ตติ้งเนื้อเรื่องก็ได้นี่ แบบเปิดเรื่องมาก็พร้อมหน้ากันแบบการ์ตูนสมัยก่อนก็ได้ ไม่มีใครว่าหรอก หรือถ้าจะมีเนื้อเรื่องก็ให้มันสมเหตุสมผลหน่อย ไม่ใช่มาแปลงมั่วๆแบบนี้


โอเค ถ้าไม่นับตรงนั้นแล้ว การ์ตูนเป็นยังไงบ้าง? ก่อนอื่นเลยถ้าใครชอบภาพยนตร์คงจะถูกใจซีรี่ส์เพราะขนตัวละครมากันครบ และใช้เนื่อหาจากภาคหนึ่ง (Brent ยังเป็นอันธพาลอยู่) แต่มี reference จากหนังทั้งสองภาคด้วย อย่างสัตว์ประหลาดอาหารในหนังภาคสองและเครื่องสร้างอาหารในหนังภาคแรกก็มา สิ่งเดียวที่เปลี่ยนคือตัวนายกมีลูกด้วย แน่นอนว่าต้องมีเพื่อจะได้เล่นมุขนายกลำเอียงลูกตัวเองแน่นอน

ส่วนเนื้อหาหลายๆคนคงเดาได้ เป็นเนื้อหาประเภท "สร้างสิ่งประดิษฐ์แล้วเกิดเรื่องวุ่น" ซึ่งโอเค ไม่ใช่คอนเซ็ปท์ที่แปลกใหม่ (Dexter และ Johnny Test) แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเพราะมันเข้ากับเนื้อหาที่ Flint ชอบประดิษฐ์ (และคิดว่านี่คงเป็นเหตุผลที่ Sony อยากให้ทำซีรี่ส์ เพราะมันเอาตรงนี้มาขยายเป็นการ์ตูนยาวๆได้)

ในส่วนของมุขตลกนั้น meh ใช่ meh คือมันไม่มีอะไรน่าสนใจเลย รวมถึงมุขตลกเองก็ไม่ได้ตลกอะไรด้วย ผมเห็นอย่างนึงคือมันมีมุขที่ Flint จะทำนั่นทำนี่ไวๆแบบในหนังด้วย แต่เนื่องจากฉากแบบนั้นในหนังผมก็ได้ฮาอะไร ในซีรี่ส์ผมก็เลยรู้สึกเฉยๆเหมือนกัน และก็มุข random แบบ Flint ๆได้กุญแจเมืองมาก็เอาไปเปิดประตูอะไรเงี้ย เนื้อหาก็ไม่ได้พิเศษอะไร ออกจะเดาเนื้อหาได้ และ อย่างเรื่องพ่อมาบอก Flint ซึ่งมันทำแบบในหนังยิ่งทำให้ซีรี่ส์ดูไม่มีอะไรโดดเด่น


แต่มันเป็นการ์ตูนที่แย่มั้ย? มันก็ไม่แย่อะไรขนาดนั้น คือมันเหมือนการ์ตูนที่พยายามทำให้ตลกแต่ไม่ตลกแค่นั้นแหละ ไมใช่การ์ตูนที่จงใจทำให้งี่เง่าเพื่อจะได้ขายเด็กๆได้ ตัวงานภาพธรรมดา ไม่ได้น่าประทับใจอะไร อย่าง Sam น่ารักดี แต่ไม่เข้าใจว่า Flint ในหนังจมูกไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นทำไมการ์ตูนทำซะใหญ่แบบนั้นล่ะ สำหรับผมแล้วมันไม่ได้แย่ มันแค่ไม่สนุกแค่นั้นแหละ

No comments:

Post a Comment