First Impression: Bunsen is a Beast - การ์ตูนใหม่ของ Butch Hartman



ผมรู้จัก Butch Hartman ดีว่าเขาเป็นหนึ่งในบุคคลากรสำคัญของ Nickelodeon ที่ผลิตการ์ตูนที่รันยาวนานถึงสิบปีอย่าง Fairly OddParents (และตอนนี้น่าจะใกล้จบแล้ว) รวมถึงเรื่องดังๆอย่าง Danny Phantom และ T.U.F.F Puppy

ดังนั้นก็มาดูกันว่าผลงานใหม่ของเขาอย่าง Bunsen is a Beast จะสนุกได้แค่ไหน

พล็อตของเรื่องนี้คือ Bunsen เป็นสัตว์ประหลาดตัวเแรกที่ได้รับเลือกให้เข้ามาอยู่ในสังคมมนุษย์ เขามีเพื่อนสนิทและไกด์คอยแนะนำชื่อ Mikey และมีคู่ปรับคือ Amanda เด็กผู้หญิงที่ต้องการหาเรื่องให้เขาโดนจับหรือทำให้เห็นว่าเป็นอันตรายจะได้ไม่มีสัตว์ประหลาดมาเพิ่มอีก

คอนเซ็ปท์ของเรื่องนี้เป็นคอนเซ็ปท์โคตรจะะรรมดา คือ ตัวเอก - เพื่อนตัวเอก - คู่ปรับตัวเอก/ตัวละครที่คอยรังแกตัวเอก ก็ไม่ต่างอะไรกับ Hey Arnold, Dough หรือว่า Fairy OddParents แม้แต่น้อย


สำหรับสองตอนแรก คือตอน Hide and Go Freak เป็นตอนที่ Mikey มาเที่ยวบ้าน Bunsen และ Amanda ก็ปลอมตัวมาเป็นสัตว์ประหลาดเพื่อจะเข้ามาในบ้านเพื่อหาเรื่องแย่ๆไปแฉ และตอน Bunsen Screams for Ice Cream เป็นตอนที่ Bunsen ติดใจไอติมของโลกมนุษย์จนควบคุมตัวเองไม่ได้ Amanda เลยจ้างรถไอติมให้แวะโรงเรียนก่อนเลิกเรียนเพื่อ Bunsen จะได้แหกกฎโรงเรียนสามครั้งแล้วจะได้โดนไล่ออก

เนื้อหาของแต่ละตอนก็ไม่ได้น่าสนใจอะไรเท่าไหร่นัก แต่อย่างที่ผมมักพูดประจำคือมันการ์ตูนตลกอ่ะนะ งั้นก็ต้องดูมุขเป็นหลัก และเรื่องมุขนี่แหละคือปัญหาหลักของเรื่อง คือมุขมันไม่ค่อยขำเท่าไหร่ มุขส่วนใหญ่เป็นมุขโอเวอร์แอ็คชั่น (เช่น ครูสั่งเลิกเรียนแล้วมีท่อดูดไป หรือคนขายไอติมที่เอาแต่คร่ำครวญเรื่องในอดีต) กับมุขใช้คำพูด ถึงแม้ผมว่าบางมุขก็ใช้ได้อยู่ (เช่น Frozen Yogurt = อาหารฮิปปี้) แต่โดยรวมแล้วมันธรรมดาเกินไปหน่อย อย่างหมาล่องหนที่พยายามทำให้ขำด้วยบอกว่าไม่รู้ว่าเป็นอะไร หรือมุขที่ Amanda แอบคลั่งผู้ชาย อะไรพวกนี้

งานภาพเป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจเพราะเรื่องนี้ไม่ได้ออกเหลี่ยมๆแบบงานอื่นๆของ Butch ตัวโมเดลเป็นแบบแยกชิ้นส่วนตัวละคร ดังนั้นเราจะเห็นไหล่ของ Mikey ลอยขึ้นมาที่หัวบ้าง ซึ่งผมก็ไม่ได้บอกว่ามันดีหรือมันแย่ เพราะอย่างแอนิเมชั่นของตัวละครแปลกๆ (เดินไม่ขยับตัวแต่ให้ขยับแขนขาเอา) และแข็งนิดนึง ไม่ค่อยรู้สึกถึงการเคลื่อนไหว อย่างเวลาผมเขียนรีวิวแล้วเซฟภาพเงี้ย ถ้าเป็นเรื่องอื่นๆผมจะหาจังหวะเซฟยาก เพราะมันจะติด motion tween มาด้วย แต่เรื่องนี้ผมเซฟภาพตรงไหนก็ได้ มันไม่มีความรู้สึกแบบนั้นเลย ภาพรวมก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรมากนัก แต่แค่ว่ามันไม่ได้รู้สึกมีความน่าสนใจหรือความโดดเด่นแบบที่ The Loud House ทำได้ แต่ผมไม่นับเป็นข้อเสียนะ แค่มันธรรมดาไปหน่อย


Bunsen is a Beast ไม่ใช่การ์ตูนที่แปลกใหม่อะไร อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนมักพูดกันและผมเห็นด้วยเลยคือ มันคล้ายๆ My Gym Partner is a Money ผสมกับ Squirrel Boy ยังไงยังงั้นเลย ซึ่งนั่นแหละเป็นเหตุผลที่ผมรู้มันไม่ได้แปลกใหม่อะไรเลย รวมถึงผมเองก็เฉยๆกับมุขตลกของมันนะ แต่สำหรับคนที่ชอบมุขพื้นๆคงจะสนุกกับมันได้ แต่ไม่ใช่กับผมน่ะ

No comments:

Post a Comment