First Impression: The Lion Guard (ตอนยาว) - Lion King ผสม Cutie Mark?



จริงๆแล้วผมไม่ต้องพูดถึงเรื่องนี้ก็ได้ แต่ไหนๆผมเคยยกประเด็นนี้ขึ้นมาตอนพูดเรื่องลอกเลียนแบบแล้ว ดังนั้นไหนๆมันฉายตอนยาวแล้วก็พูดถึงกันซะหน่อยละกัน

ก่อนอื่นเลย (ตอนยาว) ที่ผมจั่วหัวไว้นั้น เนื่องจากว่า The Lion Guard มันจะมีแบบตอนยาวกับแบบซีรี่ส์ แบบตอนยาวจะเป็นเหมือน "บทนำ" ของเรื่องนี้ ความยาวเท่ากับสองตอน ซึ่งเริ่มฉายไปแล้ว ส่วนแบบซีรี่ส์จะเริ่มปีหน้า ดังนั้นถ้าซีรี่ส์ฉายผมก็จะพูดเวอร์ชั่นซีรี่ส์ด้วย

ก่อนอื่นผมรู้และอยากให้ทุกคนรู้ไว้ก่อนว่า The Lion Guard เป็นการ์ตูนเด็กเล็ก ดังนั้นอย่าคาดหวังว่ามันจะมีอะไรเหมือนต้นฉบับที่ขายให้กับทุกเพศทุกวัย

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า Kion ลูกชายตัวที่สองของ Simba จู่ๆได้รับ "เสียงคำรามพิเศษ" เลยมีชะตาที่ต้องนำทีม Lion Guard ที่เป็นเหมือนทีมสิงโตผู้พิทักษ์ Pride Land อะไรนี่แหละ จุดที่น่าสนใจคือกลุ่ม Lion Guard ที่ว่านี้ "แถ" ให้เข้ากับจักรวาลของ The Lion King ได้ค่อนข้างดีเลย เช่นว่า ใน LK ภาคแรกนั้น Scar มันเป็นตัวร้ายตามสูตรสำเร็จ เลยอยากเป็นราชาอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้มีการเติมประเด็นของทีม Lion Guard เข้ามาด้วยทำให้เหตุผลของ Scar มันฟังดูดีขึ้นมา (คือ Scar มี "เสียงคำราม" นี้ เลยอยากเป็นราชาเอง)


ว่ากันถึงเรื่องจุดที่ผมขัดใจกันก่อนเลย เนื้อเรื่องในเรื่องเกิดในช่วงต้นๆของ The Lion King 2 (Wiki บอกกลางเรื่อง) ดังนั้น Simba โตแล้ว และ Kiara ยังเด็กอยู่ จุดที่ผมขัดใจนั้นมาจากตัวเอก Kion เนื่องจากว่าเนื้อเรื่องเขียนให้ Kion เป็นลูกคนที่สองของ Simba ที่จู่ๆโผล่หน้ามาตอนนี้เฉยเลย คนที่ดู The Lion King 2 อาจจะสงสัยว่าแล้วเอ็งหายไปไหนฟร่ะ? แต่จุดที่ผมขัดใจนั้นมาจากตรงที่ Simba ไม่ได้ต้องการให้ Kion เป็นราชาต่อจากเขา ซึ่งมันขัดกับธรรมชาติของสิงโตที่ตัวผู้เป็นใหญ่ (ซึ่งเด็กๆน่าจะรู้กัน) อันที่จริงถ้าแถให้เป็นเพื่อน Simba อะไรแบบนี้ผมว่ายังพอรับได้นะ

จุดต่อมาคือ Simba มันค่อนข้าง d*ck พอสมควรเลย คือแบบ พอรู้ว่า Kion ต้องนำทีมปั๊บ แทนที่จะอธิบายและให้คำแนะนำ ปล่อยให้ Kion มันหาสิงโตมาตั้งทีมเอง แล้วพอมารู้ว่า Kion เลือกเพื่อนๆที่เป็นสัตว์ต่างชนิดกัน ก็มาต่อว่าทำไมไม่เลือกสิงโต ก็ทำไมเอ็งไม่ให้คำแนะนำหรือช่วยดูแลให้ล่ะ Kion มันยังเด็กอยู่นะเฟ้ย

ส่วนบทก็ยังมีจุดงี่เง่านิดหน่อยเช่น Kiara "เท้าแพลง" ลูกชีตาร์ที่วิ่งเร็ว (ซึ่งชีตาร์มันต้องโตก่อนถึงจะวิ่งได้) หรือว่าฮิปโปที่อยู่บนบกเป็นชั่วโมงได้ (ซึ่งฮิปโปอยู่บนบกเป็นชั่วโมงไม่ได้) อะไรแบบนี้ แต่ผมก็ไม่ว่าอะไรมาก มันการ์ตูนเด็ก


ส่วนประเด็น Lion Guard นี่ค่อนข้างน่าสนใจดีนะ คือการแหกธรรมเนียมที่ต้องมีสิงโตมาเป็นสัตว์หลายชนิด ให้บทเรียนเรื่องการ "คิดนอกกรอบ" และ "ความแตกต่างทางชนชาติ" อะไรพวกนี้เข้ามาด้วย ซึ่งนับว่าสอนเด็กได้ดีเลย

เพลงประกอบโอเค งานภาพจัดว่าดี ผมชอบตอนคำรามแล้วแสตนด์ออกมา สวยดี แถมในเรื่องตัวละครจะมีคำติดปากเป็นภาษาสวาฮีลีกัน ซึ่งก็แปลกๆดีตรงที่ไม่แปลให้ว่ามันคืออะไร ส่วน Cutie Mark ที่ผมล้อๆกันนี่สรุปแล้วไม่มีอะไร คือเหมือนเป็นเครื่องหมายประจำกลุ่มว่าเป็น Lion Guard แต่ในซีรี่ส์อาจจะมีเพิ่มเติมก็ได้ ต้องคอยดูกัน

สรุปเป็นไง ก็ใช้ได้ มีโมเมนท์โอเคหลายจุดเลย แต่ก็รู้สึกมันเด็กๆเกินไปหน่อยนึง ก็อย่างที่บอก การ์ตูนเด็กเล็ก

No comments:

Post a Comment