[จัดอันดับ] 5 ตรรกะงี่เง่าจากเรื่อง Friendship is Magic



สิ้นปีกันแล้ว ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องมีธรรมเนียมจัดอันดับประจำปีซึ่งเป็นกันทุกที่ และปีนี้ผมจะขอประเดิมเสียหน่อย

อย่างที่ผมเคยพูดไว้ครั้งหนึ่งว่าสำหรับ Friendship is Magic น่ะ ถ้าจะให้ตั้งหัวข้อ เช่น ตัวละครที่ชอบ ตอนที่ชอบ มันง่ายไปหน่อย เพราะมันมีเยอะมาก ผมเลยอยากจะแหวกแนวเอาด้านลบมาพูดกันบ้าง ซึ่งผมเคยทำไปแล้วครั้งหนึ่งในหัวข้อ "ตอนในซีซัน 4 ที่ผมคิดว่างี่เง่า" ดังนั้นสำหรับสัปดาห์นี้ ผมจะขอแหวกแนวอีกครั้งกับหัวข้อ 5 อันดับตรรกะงี่เง่าจากเรื่อง Friendship is Magic ซึ่งเรียงจากงี่เง่าเฉยๆ ไปจนถึงโคตรงี่เง่าสุดๆ

ก่อนอื่นเข้าใจคำว่า ตรรกะงี่เง่าก่อน คำว่าตรรกะงี่เง่าหมายถึงความคิดและการกระทำของตัวละครที่ตอบสนองต่อ สถานการณ์หนึ่งที่มันขัดต่อ common sense ของมนุษย์ปกติชนทั่วๆไป เช่น เพื่อนทำผิดแต่เพราะเขาเป็นเพื่อนฉันเลยไม่ผิดแบบนี้มากกว่า

การจัดอันดับนี้คือมาตรฐานของผมเป็นหลัก คุณอาจจะเห็นต่างหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ซึ่งผมไม่ว่าอะไร แสดงความเห็นกันได้ครับ

ดังนั้นแล้วไม่รอช้า มาเริ่มต้นกันได้ครับ

ตรรกะงี่เง่าอันดับ 5 - คำสาปกับเวทมนตร์มันไม่เหมือนกัน


ตรรกะงี่เง่านี้เกิดขึ้นในตอน Bridle Gossip ผมชอบตอนนี้นะ คือเป็นตอนที่สอนเด็กๆว่าอย่าเพิ่งด่วนตัดสินคนจากภายนอก ด้วยการผสมเรื่องของม้าลายเป็นเผ่าที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก เรื่องคำสาป ควบกับเรื่อง Poison Jokes ทำให้พวกตัวเอกโดนพิษกันไปหมด ทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบหมด

มันติดอยู่ตรงที่ว่าพอทุกคนพูดเรื่องคำสาปโดยเทียบกับเวทมนตร์ที่ Twilight กลับบอกว่าคำสาปมันเหลวไหลและไม่มีอยู่จริงมันฟังดูงี่เง่าทันที ถ้าสมมุตินี่เป็นการ์ตูนที่แบบเน้นวิทยา ศาสตร์ (เช่น Dexter's Laboratory, Johnny Test) มันจะฟังขึ้นเพราะลักษณะการดำเนินเรื่องที่มันอิงทางวิทยาศาสตร์มากกว่า แต่กับการ์ตูนที่มีม้าน้อยพูดได้และใช้เวทมนตร์ยกดวงดาทิตย์ดวงจันทร์ แต่กลับไม่ยอมรับว่าคำสาปมีจริงเนี่ยนะ?

ที่ตลกที่สุดคือในท้ายที่สุดการ์ตูนไม่ได้เฉลยว่า Twilight มองว่าคำสาปต่างจากเวทย์มนตร์ตรงไหนแบบจริงๆจังๆ นอกจากการเอาสีข้างเข้าถู เช่นอ้างว่าเวทมนตร์เป็นพลังจากข้างใน (แล้วคำสาปไม่ใช่?) อ้างว่าคำสาปเหนือธรรมชาติ (แล้วเวทมนตร์ไม่เหนือธรรมชาติ?)

ประเด็นมันอยู่ที่คำสาปคือการใช้พลังในการทำร้ายผู้อื่นทางอ้อม แล้วมันต่างกับเวทมนตร์ที่เสกหนวดออกมา ย้ายร่างตัวเองได้ตรงไหนกัน? Magic, witchcraft, hex, sorcery มันก็ครือๆเดียวกันหมด ทั้งสองใช้ "พลังที่อธิบายไม่ได้" เหมือนกันทั้งคู่ ดังนั้นการที่ Twilight พยายามแถไม่ยอมรับว่าคำสาปกับเวทมนตร์ไม่เหมือนกันมันเลยฟังดูงี่เง่าสิ้นดี คือถ้าพูดว่า "ก็ใช่ แต่...." ผมว่ามันยังโอเคนะ

แต่พอมาบอกว่ามันไม่เหมือนกันนี่มันเลยงี่เง่าในบัดดล

ตรรกะงี่เง่าอันดับ 4 - เพื่อนเข้ามาป่วนงานเลี้ยงของคนอื่น
แต่พวกเขาไม่ผิดเพราะนั่นคือสิ่งที่ฉันเป็น


ตรรกะงี่เง่านี้เกิดขึ้นในตอน Sweet & Elite ที่ผ่านมาสองปีแล้ว ผมยังไม่เข้าใจเหตุผลของตอนนี้อยู่ดี เป็นตอนที่ Rarity หลงระเริงกับชื่อเสียงที่ได้ในเมืองจนลืมทำชุดซึ่งตั้งใจจะเป็นของขวัญวัน เกิดให้ Twilight และเมื่องานเลี้ยงวันเกิดมาถึง Rarity กลับพบว่ามีงานเลี้ยงของม้าไฮโซจัดขึ้นข้างๆ

เพื่อรักษาชื่อเสียงของทั้งสองฝั่งเอาไว้ Rarity จึงสลับเข้างานทั้งสองที่ จนในที่สุดเพื่อนๆเธอก็รู้เข้า และจัดสินใจย้ายงานไปที่งานเลี้ยงไฮโซแทน แต่สิ่งที่คนอื่นๆทำนั้นคือเข้าไปป่วนงานเลี้ยงของเขา เช่น Fluttershy เรียกนกมารบกวนแขก, Applejack ขุดดินจนสกปรก, Pinkie ยิงปืนใหญ่รบกวนคนอื่นๆ, Rainbow ตีโครเกต์ไม่เป็น จนเมื่อม้าในงานเริ่มว่าเพื่อนๆของเธอ เธอกลับเลือกที่จะปกป้องเพื่อนโดยให้เหตุผลว่า "เพราะพวกเขาเป็นเพื่อนรักของฉัน"

เดี๋ยวก่อน! มันใช่ที่ไหนกัน? รู้จักคำว่ากาลเทศะมั้ย? ตรรกะงี่เง่าของตอนนี้มันอยู่ตรงที่พวกเพื่อนๆเข้าไปป่วนงานเลี้ยงของคนอื่น ซึ่งมันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่ Rarity กลับปกป้องโดยอ้างว่าเพราะเป็นเพื่อนรัก ซึ่งมันไม่ใช่ ในเมื่อเพื่อนๆทำผิด ไหนล่ะคำตักเตือน? ไหนล่ะการยอมรับผิด? ไหนล่ะการสอนเด็กให้รู้จักกาลเทศะว่าที่นี่เป็นงานไฮโซ ก็ต้องทำตัวให้เป็นไฮโซสิ? ไม่มีเลย ทั้งหมดถูกโยนทิ้งไปด้วยข้ออ้างแค่ว่า เพราะพวกเขาเป็นเพื่อนรักและเป็นตัวตนที่แท้จริงของฉัน ดังนั้นพวกเขาจะมาป่วนทำงานงานของคนอื่นได้โดยไม่ผิด พวกคุณต่างหากที่ผิดที่ไม่ยอมรับตัวตนที่แท้จริงของฉัน

จริงๆแล้วตอนแบบนี้เป็น stereotype ในการ์ตูนหลายๆเรื่องใช้กัน คือชอบเขียนว่าพวกไฮโซเป็นพวกตลบแตลงบ้างล่ะ เป็นคนไม่ดีบ้างล่ะ เพราะยึดติดกับชื่อเสียง คนติดดินอย่างพวกฉันคือคนดี เพราะซื่อสัตย์กับตัวเอง เออ อันนั้นไม่เถียง แต่เพื่อนคุณรบกวนคนอื่นๆเขา แบบนี้ถูกต้องแล้วเหรอ?

รักเพื่อนมันก็ดี แต่การตำหนิและยอมรับในสิ่งที่ผิดคือสิ่งที่ควรทำเหมือนกันนะเฟ้ย!

ตรรกะงี่เง่าอันดับ 3 - ฉันกลัวคนจะรู้ว่าเป็นฉัน
ดังนั้นฉันจึงทำผลงานรูปตัวเองออกมา


Fluttershy เป็นตัวละครที่ถูกออกแบบมาให้ขี้กลัวและขี้อาย ดังนั้นแล้วจึงไม่แปลกถ้าตัวเธอมักจะถูกหลายๆตอนเอาประเด็นความกลัวและความ ขี้อายนี้ไปเล่นกัน แต่ปัญหาคือ ถ้าตอนมันเขียนดี มันจะเป็นตอนที่สนุกมากๆอย่าง Dragonshy และ Hurricane Fluttershy

และถ้าเขียนไม่ได้เรื่องมันก็จะเป็นอย่าง Micro-Series Fluttershy

เนื้อเรื่องในคอมมิคเล่มนี้เกิดจากที่ Fluttershy มีงานอดิเรกถักไหมพรมที่แอบไว้ไม่ให้คนอื่นรู้เพราะกลัวคำวิจารณ์ วันหนึ่งเธอพบว่ามีงานประกวดไหมพรม เธอจึงอยากเข้าประกวด แต่ก็กลัวที่จะได้รับคำวิจารณ์ จึงไม่กล้าไป แน่นอนว่าอ่านเนื้อเรื่องคงพอเดาได้ว่าประเด็นหลักของตอนนี้คือเรื่องความ กล้าของ Fluttershy จุดงี่เง่าในตอนนี้คือไม่ได้สร้างประเด็นที่แน่นหนาพอจะให้เราอินไปกับความ กล้าของเธอเลยแม้แต่น้อย หรือพูดง่ายๆคือไม่อยากไปก็นอนอยู่บ้านไป๊ ไม่เห็นจำเป็นต้องไป

แต่เรื่องสุดงี่เง่ามันเกิดหลังจากนี้ต่างหาก เพราะหลังจากเสียเวลามาหนึ่งหน้าเพื่อให้ Fluttershy ตอบตกลงที่จะไป เธอเลือกที่จะปลอมตัวไปเพื่อไม่ให้รู้ว่าเป็นเธอ เมคเซนส์ดี อันนี้เข้าใจ แต่ทันทีที่เธอเผยผลงานของเธอออกมาผมแทบจะขำกลิ้งไปกับตรรกะงี่เง่าของเธอ เพราะเธอทำผลงานรูปตัวเองกับผีเสื้อออกมา

คือตกลงคุณเธอต้องการปิดบังตัวเอง แต่ดันทำผลงานรูปตัวเองกับสิ่งที่เป็นตัวเอง (ผีเสื้อ) ให้คนอื่นๆรู้ว่าเป็นตัวเองเนี่ยนะ คือทำรูปหมารูปกระต่ายมันยังพอฟังขึ้นนะ แต่ดันทำรูปตัวเองเนี่ยนะ? เอาจริงดิ?

แน่นอนว่าผมเข้าใจว่ามันคือ plot device เพราะหลังจากนั้น Rarity เห็นผลงานเลยรู้ว่าเป็น Fluttershy แสดงให้เห็นว่า Fluttershy คิดผิดแล้วที่ทำรูปตัวเองออกมา เพราะยังไงคนอื่นๆก็รู้อยู่ดีว่าเป็นเธอ ตกลงไม่อยากให้คนอื่นรู้จริงเหรอ? หรือจริงๆแล้วซึนเดเระ?

ตรรกะงี่เง่าอันดับ 2 - เธอโกรธเพราะพวกเราทวงของ
ที่เธอเอื้อเฟื้อให้ ดังนั้นเธอต้องขอโทษเรา


ตอน Rarity Takes on Manehattan นั้น Rarity มาเพื่อแสดงผลงานของเธอ เธอชวนเพื่อนรักของเธอมาด้วยพร้อมกับชวนให้มาดูละครที่สุดโด่งดังในขณะนั้น แต่ทว่าผลงานที่เธอทำมาโดนขโมยไป เมื่อทุกคนได้ยินเลยอาสาจะขอช่วย Rarity เธอจึงเริ่มสั่งงานอย่างหนักให้ทุกคนเพื่อให้งานเสร็จทันเวลา (เพราะมีเวลาแค่คืนเดียว)

ผมลองสมมุติให้ทุกคนคิดตามนะ สมมุติว่าช่วงเดือนตุลา ประธานบริษัทสัญญาว่าจะแจกโบนัสตอนสิ้นปีให้ทุกคน แต่ทว่าพอใกล้สิ้นปี ปรากฏว่าบริษัทโดนโกงจนแทบจะล้มละลาย ทุกคนต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อประคองบริษัทให้รอด ผมขอถามว่าเป็นคุณ คุณกล้าทวงโบนัสมั้ยครับ?

คุณไม่กล้าอยู่แล้วถูกมั้ย เพราะคุณรู้ว่ามันไม่ใช่เวลาที่จะมาทวงตอนนี้ การช่วยบริษัทสำคัญกว่า แต่ Rainbow Dash กลับดั๊นมองไม่เห็นตรงนั้นและจู่ๆโพล่งมาทวงละครที่ Rarity เป็นคนที่สัญญาไว้ว่าจะให้ทุกคนได้ดู ซึ่งนั่นทำให้ Rarity ฟิวส์ขาด

แต่จากนั้นสิ่งที่การ์ตูนแสดงให้เราเห็นคือ Rarity ช่างเป็นคนผิดจริงๆที่โกรธเพื่อน โอ้ว ฉันผิดไปแล้ว แต่ เพื่อนคนอื่นๆที่ทำเป็นทวงบุญคุณพวกเขาไม่ผิดเลยนะเธอ

จริงๆผมเข้าใจว่าโมเมนท์นี้มันเรียกว่า Plot device คือมันต้องสร้างประเด็นเพื่อให้เนื้อเรื่องเดิน แต่ที่ผมต้องนับให้งี่เง่านั้น เพราะว่าสุดท้ายการ์ตูนกลับสรุปว่า Rarity เป็นฝ่ายผิดที่โกรธทุกคนและต้องขอโทษ ขณะที่คนที่ไม่รู้กาลเทศะและไม่สำนึกบุญคุณอย่าง Rainbow Dash ที่มองไม่เห็นว่าอะไรสำคัญกว่ากลับซึ่งเป็นต้นเหตุที่ทำให้ Rarity โกรธกลับไม่ต้องขอโทษอะไรทั้งนั้น

ให้มันได้อย่างนี้สิ Rainbow Dash

ตรรกะงี่เง่าอันดับ 1 - พวกเราทำให้โลกหนังสือล่มสลายเพราะไม่ทำตามกติกา แต่ Twilight ผิดเพราะไม่มีจินตนาการ


ตรรกะงี่เง่านี้เกิดขึ้นในคอมมิคภาคหลักตอนที่ 16 ซึ่งเป็นภาคหนอนหนังสือตอนที่ 2 ตอนนี้เป็นตอนที่ทำให้ผมแทบเกลียด Heather Nuhfer คนแต่งเรื่องไปเลย เรื่องของภาคนี้คือมีหนอนหนังสือวิเศษที่เข้ากัดกินหนังสือจากโลกข้างใน พวก Twilight เลยเข้าไปในโลกหนังสือเพื่อซ่อมแซม โดย Twilight ย้ำนักย้ำหนาว่าให้เล่นตามเนื้อเรื่องของหนังสือนั้นๆ ไม่งั้นจะเกิดปัญหา

แต่ ทว่าพอดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆก็เกิดปัญหาทำให้เล่นตามบทไม่ได้ เพราะต่างคนต่างเอาแต่ใจตัวเอง (เช่น Rarity ไม่ยอมโดนผู้ร้ายหลอก ทั้งๆที่ตามบทต้องโดนหลอก) จนในที่สุดโลกหนังสือก็ล่มสลาย ทุกคนติดอยู่ในหน้าขาวๆว่างๆ พอขึ้นตอนที่ 16 ทุกคนเริ่มบ่นถึงเรื่องที่ต้องติดในโลกขาวๆ Twilight ก็เริ่มต่อว่าเพราะทุกคนไม่มีใครยอมทำตามบทเลย (มีแต่ Twilight) แล้วเกิดอะไรขึ้นรู้มั้ย? แทนที่เพื่อนๆจะก้มหน้าสำนึกผิด กลับเลือกต่อว่า Twilight ว่า "ไม่มีจินตนาการเอาซะเลย"

ถ้าไม่ติดว่าผมอ่านใน โทรศัพท์ผมคงโยนทิ้งไปแล้ว โอเค จริงอยู่ว่าต่อมา Twilight ก็พบว่าพวกเธอสามารถสร้างโลกขึ้นมาใหม่ได้โดยแต่งเรื่องขึ้นใหม่ และขอโทษเพื่อนๆที่ว่า ผมขอถามทุกคนตรงนี้เลยว่า "ทำไมคนที่พยายามช่วยต้องขอโทษ แต่คนที่ทำให้มันมีปัญหาตั้งแต่แรกไม่ต้อง?"

ถามย้ำอีกครั้ง  "ทำไมคนที่พยายามช่วยต้องขอโทษ แต่คนที่ทำให้มันมีปัญหาตั้งแต่แรกไม่ต้อง?" นี่ยังไม่รวมว่าภาคนี้เป็นภาคที่เนื้อหามั่วซั่วและอ่อนมากที่สุดในจำนวนคอมมิคภาคหลักด้วยกัน

Heather Nuhfer แกแต่งเรื่องโอเคนะครับ แต่งงานแกมักมีโมเมนท์งี่เง่าแบบนี้อยู่ตลอดเลย

**************************************

ก็อันดับเนื้อหางี่เง่าก็ขอจบลงเท่านี้ ปีหน้าผมอาจจะมีบทวิเคราะห์ซีซัน 5 มาให้ก็ได้ รอติดตามกันต่อไปครับ

สุขสันต์ปีใหม่ 2015 / 2558 ครับ

Credit
ไอค่อนตัวเลข http://www.iconarchive.com

2 comments:

  1. 2,4,5 ตอนดูรู้สึกขัดใจเหมือนท่ท่านว่าเลย

    ReplyDelete
  2. Sweet & Elite อันนี้เห็นด้วย
    สงสัยตอนนี้ที่ผู้แต่งเขียนตอนนี้ สงสัยเขาคงดื่มหนักไปหน่อย เลย เขียน ออกมาแลดูแปลกๆ 555

    ReplyDelete