First Impression: Milo Murphy's Law - เรื่องซวยซ้ำซากกับนายไมโล



เวลาพูดถึงการ์ตูนตลกเนี่ย มันจะมีองค์ประกอบสำคัญอยู่อย่างนึง คือการนำเพื่อให้เกิดเรื่องตลก ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีวิธีการนำเรื่องไม่เหมือนกัน อย่าง Gumball จะใช้เรื่องโลกบ้าบอของเรื่องเป็นตัวนำ The Loud House ใช้เรื่องง่ายๆในชีวิตประจำวันเป็นตัวนำ We Bare Bears ใช้เรื่องความเป็นยุคปัจจุบันเป็นตัวนำ

ที่ผมพูดเรื่องนี้เพราะการ์ตูนตลกส่วนใหญ่ที่ทำออกมาดี มักจะมีตัวนำที่หลากหลายเพื่อเพิ่มความสนใจให้กับเนื้อเรื่อง แต่สำหรับ Milo Murphy's Law (ย่อว่า MML) กลับมีตัวนำเพียงอย่างเดียวคือเรื่องความซวยของ Milo

MML สร้างโดยคนสร้างเดียวกับ Phineas and Ferb และอยู่ในจักรวาลเดียวกันด้วย (มีแวว crossover น่ะ พูดจริงๆ) โดยเป็นเรื่องของ Milo Murphy เด็กชายที่เป็นตัวแทนของ Murphy's Law หรือกฎของเมอร์ฟี่ ที่ว่า ถ้ามันจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้น มันก็ต้องเกิด

เนื้อหาหลักๆเท่าที่ผมดูในสองตอนแรกนั้น น่าจะเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันของ Milo อย่างตอนแรก Going the Extra Milo จะเป็นตอนแนะนำตัวละครหลัก และเป็นเรื่องการไปโรงเรียนของ Milo ส่วนตอนที่สอง The Undergrounders ก็เป็นตอนที่ก๊วนทั้งสามขึ้นรถไฟใต้ดินเพื่อทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์ และต้องเจอกับเรื่องซวยๆระหว่างทางไปที่นั่น ซึ่งก็มีตั้งแต่เรื่องง่ายๆอย่างของตก หรือทำงานผิดพลาดกันเป็นลูกโซ่ (ให้ความรู้สึกคล้ายๆกับพวก Final Destination ดี) และต้องไปเจอของแปลกๆอย่างเอเลี่ยน (ตอนที่หนึ่ง) และช่างก่อสร้างที่อพยพมาอยู่ใต้ดิน (ตอนที่สอง)


อย่างที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นคือเรื่องของการนำเรื่องไปสู่มุขตลก สำหรับ MML จะเน้นไปที่ความซวยของ Milo เป็นหลัก ซึ่งมันก็สนุกดีสำหรับตอนแรก แต่มันทำให้เกิดความรู้สึกซ้ำซากไปหน่อยนึง คือสมมุติถ้าเทียบกับ We Bare Bears ยังไงทุกตอนมันก็ต้องเป็นเรื่องของหมีๆกับการเสียดสีสังคมมนุษย์ แต่เราจะไม่รู้ว่ามันจะเป็นยังไง และจะเป็นใครที่เป็นตัวดำเนินเรื่อง แต่พอมาเป็น MML เราจะรู้ว่ายังไงก็ต้องเป็นเรื่องซวยๆเกิดขึ้นกับ Milo และเพื่อนๆ และเรารู้ว่ายังไงก็จะต้องเจอเรื่องตลกจากความซวยอยู่แล้ว

แต่ยังดีที่ในเรื่องพยายามแทรกบทตลกอื่นๆอย่างความสามารถในการรับมือปัญหาของ Milo หรือเพื่อนร่วมห้องแปลกๆ เช่น Bradley ที่อยากจะเป็นจุดเด่นเพราะ Milo มีเรื่องผจญภัยมาเล่าให้ตลอด ซึ่งผมรู้สึกว่าพวกตรงนี้ค่อนข้างโอเคดี แต่บางทีมันก็ meh ไปหน่อย เพราะ Milo มันเก่งเทพไปหน่อยมั้ง คือผมมองว่าถ้าได้เห็นตัวละครดิ้นรนเพื่อจะเอาตัวรอดแต่ผิดพลาด มันจะดูสนุกกว่าตัวละครที่เตรียมรับมือได้หมด


การออกแบบตัวละครน่าสนใจดี เพราะเนื้อเรื่องอยู่ในโรงเรียนดังนั้นนอกเหนือจากสามตัวละครหลักแล้ว ดูเหมือนจะมีพวกเพื่อนเพี้ยนๆอยู่อีก และดูเหมือนจะมีตัวละครผู้ร้ายและอะไรพวกนี้ด้วย ซึ่งตัวละครออกแบบได้ดีและน่าสนใจ ถือว่าสอบผ่านจากตรงนี้ ส่วนเรื่องงานภาพก็โอเค สไตล์ Phines & Ferb ไม่มีอะไรติชม

สรุปแล้ว Milo Murphy's Law ถือว่าสอบผ่านในระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่าถ้าเป็นแฟน Phineas & Ferb น่าจะสนุกกับเรื่องนี้ไม่ยาก แต่ผมไม่ใช่ไง ผมเลยมองว่าเรื่องนี้ยังขาดอะไรบางอย่างอยู่ และหวังว่าตอนหลังๆน่าจะมีอะไรสนุกมากกว่าแค่เรื่องความซวยของ Milo อย่างเดียวนะ


No comments:

Post a Comment