First Impression: Bunnicula - น้องต่ายแวมไพร์



ในบทความการ์ตูนที่น่าสนใจปี 2016 ผมได้พูดเรื่อง Bunnicula ด้วย และวันนี้มันก็ฉายแล้ว แล้วเป็นไงบ้างล่ะ?

Bunnicula เป็นการ์ตูนตลกแบบการ์ตูนเก่าๆ เนื้อเรื่องที่ไม่มีเหตุผล ตัวละครเป็นไปตามสูตร ซึ่งประกอบด้วย คนฉลาด (Chester) คนโง่ (Harold) และคนแปลกๆที่ทำอะไรไม่เคยมีเหตุผลแต่มีเหตุผลในตอนท้าย (Bunnicula) และคนที่ไม่รู้เรื่องราวอะไร (Mina)

เนื้อเรื่องจากเพลงเปิดนั้นมีอยู่ว่า Mina, Chester (แมว), Harold (หมา) และพ่อของเธอ ย้ายมาอยู่ที่โรงแรม/อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่ง ซึ่ง Mina ได้พบกุญแจหนึ่งซึ่งเขียนชื่อเธอไว้และได้เปิดห้องของ Bunnicula กระต่ายที่มีนิสัยแปลกๆ Mina จึงได้เอามาเลี้ยงด้วยอีกตัวนึง


เท่าที่ผมดูสองตอน (ตอนละ 10 นาที) ฟอร์แมตของเรื่องนี้จะเป็นมีเหตุแปลกๆเหนือธรรมชาติ (ลิงมัมมี่ในตอนแรก และปลาซอมบี้ในตอนที่สอง) ซึ่งรวมไปถึงพฤติกรรมแปลกๆของ Bunnicula ซึ่ง Chester จะเป็นคนฉลาดในเรื่องจึงต้องหาทางแก้ไข ขณะที่ Harold รับบทเป็นคนโง่ ซึ่งจะตามน้ำไปกับเหตุการณ์และไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร จนในที่สุด Bunnicula ยอมช่วย Chester แก้ปัญหา โดยกินผักที่ทำให้เกิดผลกับร่างกายต่างกันไป

สิ่งแรกที่ผมต้องชมคือภาพถือว่าทำได้ดีมากๆ ไม่เสียชื่อค่าย Warner Bros. จริงๆ ตัวละครลื่นไหลและมีมิติ เสียงพากย์ก็ทำได้ดี ตัวละครอย่าง Bunnicula กับ Mina นี่น่ารักน่าชังกันสุดๆ

อย่างที่ผมบอกในข้างต้นแล้วว่า Bunnicula เป็นการ์ตูนตลกแบบสมัยก่อน ดังนั้นบทก็จะไปตามแบบนั้น เนื้อเรื่องแทบไม่มีเหตุมีผลอะไรทั้งสิ้น (ทำไม Bunnicula อยากให้เล่นฮารโมนิก้า แมลงสาปยักษ์มาหา Bunnicula ทำไม) ตัวละครก็คงเส้นคงวาตลอดทั้งตอน ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาอะไรทั้งนั้น แต่มันก็ไม่ใช่ข้อเสียอะไร การ์ตูนมันไปทางนั้นอยู่แล้ว


ดังนั้นจุดสำคัญที่ต้องมาดูกันคือมุขตลก ซึ่งผมกลับพบว่าเป็นจุดอ่อนของเรื่องนี้พอสมควร เพราะมุขตลกเรื่องนี้ยังขาดทิศทางที่แน่ชัดว่าจะไปทางไหนกัน จะไปทางตลกเจ็บตัวก็ไม่ใช่ จะไปทางเสียดสีล้อเลียนก็ไม่เชิง จะไปทางแสดงออกโอเวอร์ก็ไม่สุด เท่าที่เห็นจะเป็นแนวมีไอ้นั่นไอ้นี่เข้ามาแล้วหาทางแก้กันไปมากกว่า ตัวละครคนโง่อย่าง Harold ที่น่าจะเรียกเสียงหัวเราะกับความโง่นั้นก็ยังไม่ขำเท่าไหร่ มีฉากหนึ่งในเรื่องที่ Chester พยายามจะเอาของออกจากท้องของ Harold ซึ่งถ้าเป็นการ์ตูนตลกระดับ Masterpiece เช่น Tom & Jerry หรือ Looney Tunes เราอาจจะได้ขำกลิ้งไปกับความพยายามที่โอเวอร์ๆ ซึ่ง Bunnicula ก็พยายามแล้วนะ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ตลกเพราะมันพยายามน้อยไป

สรุปแล้ว ในฐานะการ์ตูนที่ผมคาดหวังไว้ก็ถือว่าค่อนข้างผิดหวังกับบทตลกของมัน (เพราะการ์ตูนขายทางนี้ ถ้าไม่ตลกก็แสดงว่าแย่แล้ว) แต่ยังไงก็ตามงานภาพดี ใครดูเพราะงานภาพกับ Mina น่ารักก็พอได้ แต่ถ้าอยากดูเพราะตลก ก็คงต้องดูไปอีกซัก 3-4 ตอนแล้วค่อนว่ากันอีกทีละกัน

1 comment:

  1. จะหาดูพากไทยได้ทีาไหนคับ

    ReplyDelete