[Review] Friendship is Magic - Season 5 Episode 25 & 26: The Cutie Re-Mark



ในที่สุดซีซัน 5 มาถึงตอนสุดท้ายแล้ว ในอดีตที่ผ่านมานั้นตอนสุดท้ายของซีซันมักจะเป็นตอนที่จัดเต็มกันสุดๆ และแน่นอนว่าซีซัน 5 ก็จัดเต็มเช่นกัน

แต่จัดเต็มในรูปแบบที่...นั่นน่ะ

สำหรับตอนสุดท้ายนี้ เนื้อเรื่องก็ว่าด้วยการย้อนเวลา นำโดย Starlight Glimmer ที่โกรธที่พวก Twilight มาทำลายเมืองของเธอ เธอเลยใช้คาถาเดินทางไปในอดีตแล้วเปลี่ยนไม่ให้ Sonic Rainboom เกิดขึ้น และเมื่อ Sonic Rainboom ไม่ได้เกิดขึ้น ส่งผลให้พวก Twilight ไม่มีโอกาสได้เจอกัน และเมื่อไม่ได้เจอกันก็แปลว่าเหล่าร้ายที่เคยรุกราน Equestria ไม่ถูกกำจัด Twilight เดินทางย้อนกลับไปอดีตหลายต่อหลายครั้งเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ Starlight ทำสำเร็จ แต่กลับล้มเหลวและต้องเจอกับอนาคตที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายครั้ง


แน่นอนว่าผมดูตอนนี้ครั้งแรกแล้วรู้สึกตื่นเต้นมากๆที่ได้เห็นโลกต่างๆ ได้เห็นเหล่าร้ายกลับมามีบทอีกครั้ง แต่ทว่าเมื่อดูไปซักพัก ผมรู้สึกว่าเรื่องอนาคตหลายแบบเนี่ย มันดูเป็นแฟนเซอร์วิสมากกว่าจะให้มีความสำคัญกับเนื้อเรื่อง

เพราะถ้าสมมุติผมสรุปเนื้อเรื่องตอนนี้ จะเป็น
1. Starlight ย้อนอดีตหยุด Sonic Rainboom
2. Twilight พยายามหยุดแต่ล้มเหลว
3. ในที่สุด Twilight หยุด Starlight ได้ด้วยการแสดงอนาคตหนึ่งให้ Starlight
จะเห็นได้ว่าเรื่องโลกอนาคตต่างๆนั้น แทบไม่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องเลยนอกจากแค่จุดเดียว มันทำให้ผมรู้สึกอย่างนึงคือ ในซีซัน 5 นี้ ทีมงานพยายามแฟนเซอร์วิสมากขึ้น เพราะรู้ว่า Brony ชอบดูของแบบนี้ ก็เลยไปโฟกัสที่ตรงนั้นและทิ้งไม่ให้มีเนื้อเรื่องเพื่อให้ Brony ไปเติมตรงนั้นเอง

ผมรู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าทีมงานอยากทำตรงนี้ทิ้งไว้ให้แฟนๆไปคิดต่อกันเอง เข้าใจ แต่มันน่าจะมีผลอะไรกับเนื้อเรื่องหน่อย

แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่ปัญหาอะไร เพียงแต่ผมรู้สึกเสียดายที่อนาคตต่างๆมันก็น่าสนใจ แต่สุดท้ายทำมาแค่โชว์ ผมเคยดูซีรี่ส์คนแสดงที่มีเนื้อเรื่องคล้ายกัน คือย้อนเวลาแล้วเกิดเส้นเวลาใหม่ แต่กลับทำตอนออกมาได้สนุกกว่ามากๆ ดังนั้นแล้วผมว่าทีมงานน่าจะปรับปรุงตรงนี้หน่อย คือแทนที่จะทำออกมาเยอะๆ น่าจะทำออกมาน้อยๆ แต่มีเนื้อเรื่อง ให้ Twilight มีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องมากกว่านี้

ตัวบทนั้นผมว่าค่อนข้างดีเลยล่ะ บทสนทนา และฉากการบินของ Rainbow ที่เกิดขึ้นหลายครั้งก็ล้วนทำออกมาได้น่าสนใจว่าทุกครั้งมันต้องมีเหตุให้ Rainbow หยุดบินและนำไปสู่อนาคตแบบใหม่ ผมว่าเป็นไอเดียที่ทำสนุกดี ยิ่งฉากดวลเวทมนตร์กัน และเนื้อเรื่องของ Starlight วัยเด็ก ผมว่าเป็นจุดเด่นของตอนนี้เลยล่ะ


ถึงแม้จะมีคนบ่นมาว่าไม่ชอบที่ Starlight แพ้ด้วยการคุย แต่ผมกลับมองว่าเป็นอะไรที่แปลกและน่าสนใจดี เพราะ Starlight คือม้าปกติเหมือนคนอื่นๆ ดังนั้นการสู้กันให้ตายไปข้างนึงคงไม่ใช่คำตอบ แม้แต่ Twilight ยังยอมรับว่า Starlight มีพรสวรรค์มากกว่าม้าตัวอื่นๆจนกระทั่งต้องใช้การเกลี้ยกล่อมถึงจะเอาชนะได้ ผมว่าน่าสนใจดีนะ

ถ้าเทียบกับทั้งซีซัน ผมว่าตอนนี้ทำออกมาได้ดี แต่เพราะการขาดสตอรี่ (เนื้อเรื่องส่วนใหญ่หมดไปกับการโชว์อนาคต มากกว่าจะมีเนื้อเรื่อง) ทำให้ถ้าเทียบกับซีซันอื่นๆแล้ว ผมว่ายังสู้ 4 หรือ 2 ไม่ได้



สรุป

+ ไอเดียอนาคตต่างๆกันน่าสนใจ
+ การดำเนินเรื่องดี ฉากดวลเวทมนตร์สนุก
+ เนื้อเรื่องดี

- โลกอนาคตหลายแบบไม่มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องเลยนอกจากไว้โชว์

คะแนน: 8/10

1 comment: