วิเคราะห์ซีซัน 5 Friendship is Magic (สปอยล์)



อีกสองอาทิตย์ซีซัน 5 จะมาแล้ว ผมเชื่อว่าหลายคน Hype หลายคนตื่นเต้น และหลายคนก็สงสัยว่าซีซัน 5 นี้จะมีอะไรกัน?

ก็อย่างที่เคยเขียนไว้ว่าสักวันจะมาเขียนบทวิเคราะห์ซีซัน 5 ดังนั้นในวันนี้ผมจะขอนำเสนอมุมมองการวิเคราะห์ของผมเองว่าในซีซัน 5 เราจะได้เจออะไรกันบ้าง ซึ่งผมวิเคราะห์จากคลิป/บทสัมภาษณ์ ข่าว ฯลฯ ซึ่งเอามาปะติดปะต่อด้วยตัวเอง (หรือจะบอกว่ามโนก็ไม่ผิดหรอก)

ดังนั้นก่อนจะเริ่มเข้าใจกันก่อน ผมวิเคราะห์เอง อาจจะถูก อาจจะผิด ถือว่ามาแชร์กันนะ เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยแย้งกันได้ตามสบายถือว่าทุกคนมีมุมมองของตนเอง

1. แผนที่ในปราสาทจะทำให้ได้เยือนสถานที่ใหม่ๆมากขึ้น



จริงๆหัวข้อนี้ผมเคยเขียนเตรียมไว้ก่อนที่ทีมงานจะเฉลยแล้ว แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว

หนึ่งในฟังก์ชั่นของปราสาทใหม่และดูเหมือนจะสำคัญมากๆเพราะ Twilight พูดออกมาเอง นั่นคือแผนที่ การมาของแผนที่นั้นหมายความว่าพวกตัวเอกจะได้ไปผจญภัยสถานที่ใหม่ๆมากขึ้น

อย่างที่รู้กันคือในตอนแรก Friendship is Magic เป็นการ์ตูนขายเด็กผู้หญิง ดังนั้นเนื้อเรื่องส่วนใหญ่จึงอยู่ใน Ponyville เป็นหลัก และมันไม่ค่อยมีเหตุให้ไปเมืองใหม่ๆมากเท่าไหร่นัก แต่ทว่าที่เราเห็นในซีซัน 5 นั้น คือแผนที่บอกพวก Twilight ว่าให้ไปยังสถานที่หนึ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าหลายๆตอนของซีซัน 5 จะเป็นแบบนี้ ซึ่งนั่นหมายถึงทีมงานสามารถเขียนบทให้พวก Twilight ไปยังที่ใหม่ๆได้โดยไม่ต้องมีเนื้อเรื่องบังคับมากเท่ากับซีซันที่ผ่านมา (ประมาณว่าแผนที่ชี้เพราะมีเรื่อง)

ซึ่งนั่นแปลว่าเราได้จะได้เห็นสถานที่ใหม่ๆมากขึ้นซึ่งอันนี้ทีมงานยืนยันมาแล้วว่าซีซันนี้จะได้ไปสถานที่ใหม่ๆมากขึ้น

2. Starlight Glimmer น่าจะมีบทบาทสำคัญมาก


โดยปกติแล้วเหล่าร้ายมักจะมีบทบาทแค่ 2 ตอนเท่านั้น (ยกเว้น Discord ที่ได้รับอัพเกรดเป็นฝ่ายดีเลยได้ออกหลายตอน) และโดยส่วนมากวายร้ายมักจะไม่ได้รับบทเด่นจากการโฆษณาเท่าใดนัก แต่ไม่ใช่ Starlight Glimmer จากตัวอย่างล่าสุดของทีมงานได้เน้นไปที่ตัวละคร Starlight Glimmer มากเป็นพิเศษ จนทำให้ผมรู้สึกว่ามันเด่นเหมือนกับจะไม่ได้โผล่แค่สองตอนแล้วหายไปเหมือนตัวละครอื่นๆ

อีกทั้งชื่อของ Starlight Glimmer เป็นการตั้งชื่อเลียนแบบชื่อของ Twilight Sparkle ซึ่ง Sunset Shimmer ก็มีชื่อแบบเดียวกันและได้กลายเป็นตัวละครหลักของ Equestria Girls ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้ทำให้ผมเชื่อว่า Starlight Glimmer จะต้องเป็นตัวละครที่สำคัญมากเช่นเดียวกับ Sunset Shimmer

3. Starlight Glimmer อาจจะมีพลังเวทที่สูงมากๆ


อย่างที่เราหลายคนน่าจะเห็นตัวอย่างกันแล้วน่าจะพอเดาเนื้อเรื่องคร่าวๆได้ว่าเนื้อเรื่องของตอนที่ 1 และ 2 คือ Starlight สร้างเมืองที่ทุกคนเท่าเทียมกันโดนเก็บ Cutie Mark ของทุกคนไปไว้ที่อื่น ประเด็นที่ผมสังเกตเห็นทันทีคือ Starlight มีพลัง "เปลี่ยน Cutie Mark/ชะตา ของคนอื่น"

แล้วจำได้มั้ยว่าใครรู้คาถานั้น? ใช่แล้ว Starswirl the Beard นั่นเอง ในตอนจบของซีซัน 3 Twilight ทำบังเอิญร่ายคาถาของ Starswirl และบังเอิญที่ Elements of Harmony ของทุกคนอยู่ตรงนั้นพอดีทำให้ Cutie Mark ของทุกคนสลับกัน นั่นแปลว่า Starswirl มีคาถาที่เปลี่ยน Cutie Mark ได้ และการที่ Starlight ทำได้ ก็แสดงว่า Starlight น่าจะเก่งเทียบเท่า Starswirl เลยก็ว่าได้ถึงสามารถสับเปลี่ยน Cutie Mark ของทุกคนได้

4. จะมีตัวละครรองเพิ่มขึ้น



ในซีซัน 4 นั้นได้มีการปรากฏตัวของตัวละครสำคัญๆหลายตัว เช่น Cheese Sandwich, Coco Pommel, Breezies, Suri Polomare, Silver Chill แต่ทว่าตัวละครส่วนใหญ่ถูกวางบทให้อยู่แค่ตอนเดียวแล้วก็หายไปเลย (แต่อย่าง Cheese Sandwich เข้าใจนะว่า Weird Al แกเป็นนักร้องดัง จะให้มาพากย์ประจำมันก็ไม่ได้)

ที่น่าสนใจคือในตัวอย่างของซีซัน 5 ได้มีการโฟกัสที่กลุ่มม้ากลุ่มหนึ่งอยู่สองสามครั้ง จนรู้สึกว่าตัวละครพวกนี้น่าจะมีความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งเว็บ Equestria Daily ก็ได้สังเกตตรงนี้และลงความเห็นว่า ตัวละครพวกนี้น่าจะได้บทเป็นตัวละครรอง ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่ามันแปลกที่โฟกัสในตัวอย่าง แถมพวกนี้ไม่ใช่ตัวละครแบ็คกราวนด์ที่ถูกสุ่มสร้างขึ้นมา ดังนั้นเป็นไปได้ว่าพวกนี้น่าจะเป็นตัวละครที่ได้บทเด่นแน่ๆ แต่จะเด่นขนาดไหนต้องไปลุ้นกันอีกที

5. วายร้าย G1 จะกลับมาอีก


Tirek และ Scorpan มาแล้วในซีซัน 4 The Smooze ยืนยันแล้วว่าจะมาในซีซัน 5 เห็นกันชัดๆแล้วว่าทีมงานคงมีแผนจะขนวายร้ายเก่าๆจาก G1 กลับมาอีกแน่นอน รวมไปถึง Scorpan น้องชายของ Tirek ที่ถูกเอ่ยถึงในตอนสุดท้ายของซีซัน 4 แต่ยังไม่มีการปรากฏตัวออกมา ซึ่งทีมงานก็ได้ยืนยันแล้วว่าพวกเขาอยากจะย้อนไปเอาของจาก G1 มาทำในซีซันนี้ ดังนั้นแน่ใจได้เลยว่าซีซัน 5 น่าจะมีวายร้าย G1 กลับมาอีกแน่นอน

แต่จะกลับมาเลวสุดขั้วแบบ Tirek หรือกลับมาตลกโปกฮาแบบ Smooze ก็ลุ้นกันเอง

6. จะเป็นซีซันสุดท้ายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ Hasbro จะให้ฉบับภาพยนตร์เป็นอย่างไร


อันนี้ยอมรับว่าต้องเดาแผนการตลาดของ Hasbro กันเอง อย่างที่เรารู้กันคือ Friendship is Magic ฉบับภาพยนตร์ของแท้ (ที่ไม่ใช่ Equestria Girls) กำลังจะมาในปี 2017 หรืออีกสองปี จุดที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ Hasbro จะดำเนินตานี้อย่างไร ระหว่าง
1. ผลิตการ์ตูนต่อมาเรื่อยๆจนมูฟวี่ออกฉาย (ถ้าติ๊งต่างว่าผลิตปีละ 1 ซีซัน ปี 2017 จะเป็นซีซัน 8)
2. หยุดผลิต (อวสาน) แล้วให้แฟนๆกลับมาเจอโพนี่กันในฉบับภาพยนตร์ให้แฟนๆหายคิดถึง

แบบ 2 จะสร้าง Impact ได้ดีกว่าแบบแรก แต่ไม่มีหลักประกันว่าเด็กๆ (ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการ์ตูนเรื่องนี้) จะยังคงคิดถึงและจำการ์ตูนเรื่องนี้ได้

ดังนั้นแล้วซีซัน 5 จะเป็นซีซันสุดท้ายหรือไม่อันนี้เราลุ้นกับไอเดียของ Hasbro ละกัน

********************

สำหรับซีซัน 5 นั้นก็น่าติดตามอย่างมากเพราะอย่างที่ Brony คนหนึ่งเคยลงความเห็นไว้ว่า ในซีซันหลังๆทีมงานเหมือนได้เรียนรู้อะไรมากขึ้นและได้ทดลองอะไรใหม่ๆมากขึ้น อย่างเช่นเนื้อเรื่องที่ต่อกันของซีซัน 4 สร้างความประทับใจให้แฟนๆมากจนเชื่อว่ามันจะต้องมาอีกครั้งในซีซัน 5 แน่นอน ทุกอย่างที่ทีมงานได้ทำลงไปในซีซันที่ผ่านมาเป็นบทเรียนให้ทีมงานได้เรียนรู้ว่าการทำการ์ตูนแบบใดจะให้แฟนๆชื่นชอบได้ และผมเชื่อว่าทีมงานนี้ไม่มีพลาดแน่นอน

ดังนั้นแล้วมาร่วมติดตามกับซีซัน 5 ในเดือนเมษานี้กันครับ

No comments:

Post a Comment