เล็กๆน้อยๆกับ Over the Garden Wall




หลังจากทำซับไทยครบทุกตอน บวกกับสปอยล์คอมมิคครบหมดแล้ว ผมว่าคงถึงเวลาที่จะบอกลามินิซีรี่ส์ปี 2014 เรื่องนี้ได้แล้ว แต่ทว่าก่อนจากกันนั้น ยังมีเรื่องเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผมอยากพูดถึงอยู่ ไม่ใช่ ไม่ใช่ 107 Facts ของช่อง Cartoon Federator แต่เป็นรายละเอียดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ไม่สปอยล์เรื่องนี้เท่าไหร่ (ผมเลยไม่เอามาใส่ใน เกิดอะไรขึ้นใน Over the Garden Wall)

ดังนั้นแล้ว มาเริ่มกันเลยครับ

Two Old Cat เล่นกันยังไง?


ในตอนที่ 3 มีฉากนึงที่เกร็กชวนพวกสัตว์เล่นเกมชื่อ Two Old Cat กัน โดยเกร็กบอกให้ตามหาแมวแก่สองตัว ซึ่งได้เฉลยในตอนที่ 9 ว่าเกร็กรู้จักเกมนี้กำลังเดินเข้าไปในบ้าน มีผู้ชายสองคนพูดถึงเรื่องเกมที่ใช้บอลแต่ไม่ใช่เบสบอล และพูดถึงเกม Two Old Cat ขึ้นมา ว่าแต่เกมนี้มันเล่นยังไง? Two Old Cat นั้นถ้าจะให้พูดง่ายๆมันก็คือเบสบอล ที่จำนวนคนตีในแต่ละรอบจะลดลงเหลือสองคนแทน (จากกี่คนไม่รู้นะ ผมไม่ได้เล่นกีฬานี้) ก็นั่นแหละครับ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับแมวเลย

ปล. Two Old Cat ไม่มี s ที่ Cat นะ

ลูกเกดจุ่มองุ่นแล้วกลายเป็นองุ่น


หนึ่งใน Rock Fact (เรื่องจริงแท้ดั่งหินผา) บอกไว้ว่าหากเอาลูกเกดไปจุ่มลงไปในน้ำองุ่นมันจะกลับเป็นผลองุ่นได้ จริงๆแล้วเรื่องนี้มันจริงครึ่งนึงและไม่จริงครึ่งนึง ที่เป็นจริงคือเราทำให้ลูกเกดกลับเป็นผลองุ่นได้ แต่ที่ไม่จริงคือเราไม่จุ่ม เราต้องฉีดน้ำองุ่นเข้าไปต่างหาก ดังคลิปข้างล่างนี้


รีวิวกรรไกรที่ Amazon


เว็บ Amazon เป็นเว็บขายของออนไลน์ และที่น่าสนใจคือมีกรรไกรอยู่ชิ้นนึงที่บังเอิ๊ญบังเอิญเหมือนกับกรรไกรที่แอดดิเลดใช้ในการ์ตูนเลย (ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าบังเอิญ หรือทีมงานจงใจเอาแบบมากันแน่) ผลที่ตามมาคือชาวเน็ทเลยเข้าไปรีวิวสินค้าตัวนี้โดยเขียนประมาณว่าคุ้มค่าจริงๆที่เอามาจากแอดิเลดได้อะไรแบบนี้ เนื่องจากมันสปอยล์ ดังนั้นไปอ่านเอาเองละกัน

http://www.amazon.com/SE-SP27G-Premium-Quality-Scissors/dp/B008CO8BG6

แต่บอกไว้ก่อนนะ การกระทำแบบนี้ถือเป็นการรบกวนอย่างนึง เพราะสินค้าพวกนี้ต้องการรีวิวจริงๆเพื่อ feedback ว่าลูกค้าต้องการอะไ เอาเป็นว่าดูขำๆ แต่อย่าเล่นละกัน

ถ้าใครอยากซื้อไปคอสเพลย์ รวมค่าส่งเมืองไทย $18.44 ก็ประมาณ เกือบๆ 660 บาท

DVD และหนังสือการ์ตูน


ถึงผมจะเป็นแฟนซับผมก็สนับสนุนให้ซื้อสินค้าลิขสิทธิ์อยู่เสมอ ดังนั้นสำหรับ DVD ติดต่อร้าน Boomerang ให้เขาลองสั่งให้ ส่วนหนังสือการ์ตูนลองติดต่อร้านคิโนะคุนิยะ (คนไม่อยู่กรุงเทพ ทั้งสองร้านมีเว็บออนไลน์อยู่ ลองโทร/ส่งเมล์ไปถามเขาดู) แน่นอนว่าราคาอาจจะแพงไปหน่อย แต่มันคือการสนับสนุนสินค้าลิขสิทธิ์นะ อนึ่ง Over the Garden Wall เพิ่งฉายพากย์ไทยไปแล้ว มีแววว่าจะได้แผ่นพากย์ไทย

DVD: http://www.amazon.com/Cartoon-Network-Over-Garden-Wall/dp/B0119RZ67O (เปิดหน้านี้แล้วเอาให้ Boomerang ดู)
Boomerang: http://www.boomerangshop.com/web/index.php/app/aboutus/fnc/contact_form (มีเมล์ให้)
หนังสือ: http://www.amazon.com/Over-Garden-Wall-Pat-McHale/dp/1608868362 (เปิดหน้านี้แล้วเอาให้คิโนะคุนิยะดู)
คิโนะคุนิยะ: https://thailand.kinokuniya.com/ (เลื่อนไปล่างสุดมีอีเมล์อยู่)

เทปคาสเซ็ท "For Sara"


เนื่องจากเรารู้กันว่าเวิร์ทแอบชอบซาร่าอยู่ก็เลยทำเทปเพื่อที่จะเอาไปให้ซาร่าฟัง ในเทปนั้นเป็นเวิร์ทพูดกลอนพร้อมกับบรรเลงเพลงต่างๆไปด้วย เคยมีการผลิตคาสเซ็ทออกมาแบบจำนวนจำกัด ซึ่งแน่นอนว่าปิดการขายไปแล้ว แต่พูดตรงๆเถอะ ต่อให้ซื้อมาผมก็ไม่มีเครื่องเล่นอยู่ดี แต่ไม่ต้องห่วง มีคนดึงมันมาให้เราฟังแล้วที่เว็บ Soundcloud เชิญฟังได้เลย (อาจจะฟังยากเพราะเทปคาสเซ็ทคุณภาพเสียงที่ต่ำ)



ฉากที่ตัดออก

การ์ตูนเรื่องนี้มีหลายฉากตัดออกไปตั้งแต่ยังเป็นภาพร่าง ซึ่งใน DVD ได้เอาฉากพวกนี้มาเติมเสียงพากย์ลงไปเป็นส่วนเสริมพิเศษ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ซื้อ DVD ผมมีภาพมาให้ชมกัน ถ้าอยากชมเต็มๆ (เป็นกึ่งแอนิเมชั่นและมีเสียงพากย์) ก็ขอให้ซื้อ DVD นะครับ (คนสร้างบอกฉากพวกนี้ไม่ถือเป็นเนื้อเรื่องทางการ)

ปล.พวกซับไทยนี่คือผมคิดจะทำแล้วนะ แต่เหตุผลข้างต้นแหละ ให้คนอยากดูซื้อ DVD ลิขสิทธิ์มาดีกว่า


ตอนที่ 1 เป็นฉากตอนเกร็กฟาดหัวคนตัดไม้ แล้วเวิร์ทบอกเกร็กว่าให้ลืมแผนนั่นไปไง เกร็กก็บอกว่าช้างไม่มีทางลืม ซึ่งตรงกับชุดช้างที่เขาใส่อยู่นั่นเอง


ตอนที่ 3 เพลงที่เกร็กร้องในตอนแรกเป็นเพลงเต็ม (เพลงเดียวกับที่ร้องในตอนที่ 6) ซึ่งของจริงตัดเหลือท่อนเดียว


ตอนที่ 4 มีฉากคุยกันเพิ่มเติมสองช่วง ช่วงแรกคือตอนที่หลบอยู่ในฟาง ซึ่งบีทริซต่อว่าเวิร์ทว่าให้ขโมยรถม้าเพื่อไปหาแอดิเลด ไม่ใช่แอบหลบมา (ในคอมมิคแก้ฉากนี้เป็นเวิร์ทกระโดดลงมาในกองฟางพอดี) ช่วงที่สองคือตอนที่ทุกคนขี่เฟร็ดมา มีฉากคุยกันเพิ่มเติมเล็กน้อย


ตอนที่ 9 เกร็กคุยกับผู้ชายเรื่อง Two Old Cat หน้าบ้านที่จัดงานเลี้ยงอยู่ ก่อนจะขอเข้าไปในบ้าน ซึ่งผู้ชายคนนั้นก็ตอบว่าไม่รู้สิ ไม่ใช่งานของเขา


ตอนที่ 10 เป็นฉากที่เวิร์ทได้อธิบายให้คนตัดไม้ฟังว่าป่าแห่งนี้ไม่น่ากลัว แต่การกลับบ้านแล้วเผชิญหน้ากับปัญหาต่างหากล่ะที่น่ากลัวของจริง ซึ่งผมว่าก็ดีที่ตัดฉากนี้ออก เพราะมันดูเป็นการเฉลยเนื้อหามากไปหน่อย

เรื่องนี้อยู่ในจักรวาลเดียวกับ Clarence รึเปล่า?


สำหรับคนที่ยังไม่รู้เวิร์ทกับเกร็กปรากฏตัวในเรื่อง Clarence ในฉากหลังตอน Lil Buddy และเมืองของทั้งสองใน Over the Garden Wall ก็เหมือนกับเมืองของ Clarence สำหรับเรื่องนี้มองได้สองประเด็น

หนึ่ง ถ้ามองในแง่โลกการ์ตูน ก็เป็นไปได้ว่าน่าจะอยู่ในจักรวาลเดียวกัน (ที่เหลือก็แค่ตอบให้ได้ว่า ทำไมทั้งสองยังใส่ชุดฮัลโลวีนอยู่ ทั้งๆที่ในตอนของ Clarence ไม่ใช่วันฮัลโลวีน)

สอง ถ้ามองในแง่ของการผลิตการ์ตูน ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าสองคนนี้คงตกลงกันระหว่างทำงานให้เอาของอีกฝ่ายมารวมกัน ซึ่งอาจจะเพราะว่าเคยทำงานร่วมกันก็เป็นได้ เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เคยเกิดกับ Rick & Morty และ Gravity Falls ที่ของในเรื่อง Gravity Falls ไปโผล่ที่ Rick & Morty เนื่องจากคนสร้างทั้งสองเรื่องเป็นเพื่อนกัน

Timeline


ในเมื่อ Over the Garden Wall จบบริบูรณ์แล้ว Timeline ของเรื่องนี้เป็นยังไงกัน? ก็ชมจากภาพข้างบนนี้ได้เลยครับ (คลิกมันจะขยายได้)

- เฟร็ดพบโจรข้างทางและกลายเป็นม้าชอบขโมย
- คนตัดไม้พบกับอสูร
- เวิร์ทกับเกร็กในวันฮัลโลวีน
- เจอคนตัดไม้
- เจอเมืองพ็อตส์ฟิลด์
- เจอทหารเรือ
- เจอโรงเรียน
- เจอเด็กผู้หญิงสองคนกับพ่อในบ้าน
- เจอโรงเตี๊ยม
- ฟังเฟร็ดเล่าอดีตให้ฟัง
- เจอควินซี่ เอ็นดิคอทท์
- เจอสัตว์แปลกๆร้องเพลงในป่า
- ขึ้นเรือเพื่อไปหาแอดิเลด
- เจอลอร์น่า
- เกร็กฝัน
- เวิร์ทออกตามหาเกร็ก
- จบ

ถ้า Tome of the Unknown ได้สร้างเป็นซีรี่ส์แทนล่ะ?


อย่างที่ทุกคนรู้คือตอนแรก Patrick McHale ได้สร้างตอนสั้นขึ้นมาชื่อ Tome of the Unknown ขึ้นมา พอได้อนุมัติเป็นซีรี่ส์แล้วก็เปลี่ยนเป็น Over the Garden Wall โดยหยิบองค์ประกอบของ Tome มาแล้วปรับเนื้อหาใหม่ คำถามคือถ้า Tome of the Unknown ได้เป็นซีรี่ส์แทนล่ะ มันจะเป็นยังไง

อันนี้เป็นความคิดของผมนะ เรื่องความเพี้ยนอะไรผมว่ายังมีอยู่แน่นอน แต่เนื้อเรื่องจริงๆน่าจะเปลี่ยน เพราะใน Tome of the Unknown มันมีเนื้อเรื่องว่าทั้งสามต้องตามหาหนังสือ ซึ่งจะทำให้แนวเรื่องน่าจะออกไปแนวผจญภัยเจอนั่นเจอนี่มากกว่าเป็นแบบสิ้นหวังหาทางกลับบ้าน

แต่ก็แค่ผมเท่านั้นแหละ คนอื่นๆคิดว่าไงล่ะ?

ได้เวลาโบกมือลา


ในที่สุดชีวิตผมกับ Over the Garden Wall ก็คงจบแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามชม แล้วเจอกันคราวหน้าครับ

- LimeSherbet

Source:
https://en.wikipedia.org/wiki/Old_cat
http://www.inquiry.net/outdoor/summer/ball/old_cat.htm

No comments:

Post a Comment