[Review] Armello - บอร์ดเกมสงครามสรรพสัตว์



โดยปกติแล้วผมไม่ค่อยจะรีวิวเกมเท่าไหร่ด้วยเหตุผลคือผมไม่ใช่คนเล่นเกมเก่งอะไรและผมอยากโฟกัสเรื่องรีวิวไปที่การ์ตูนมากว่า

แต่สำหรับ Armello นั้นน่าสนใจดีตรงที่มีคัทซีนที่คุณภาพดีเสมือนเป็นการ์ตูน และแนวเรื่อง Anthro เป็นอะไรที่คล้ายคลึงกับการ์ตูนดี (เช่น NIMH, Mouse Guard, Red Wall) แถมมันเปิดให้เล่นฟรีใน Steam แป๊บนึงด้วย เนื่องด้วยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบแนว Anthro/Fantasy ไหนๆผมไม่มีอะไรจะเขียนแล้ว เดือนนี้ไม่มีหนังฉายเลย ดังนั้นมีอะไรก็ต้องคว้าไว้ก่อน

และถ้าชอบก็บอกด้วยละกัน เผื่ออนาคตผมจะได้รีวิวเกมสไตล์นี้เพิ่มเติม เช่น Dust, Stories นะ

Armello เป็นเกมกระดานดิจิตอล ไม่ใ่ชเกมวางแผน ไม่ใช่เกม RPG เป็นเกมกระดานที่มีเนื้อเรื่องแค่ว่าในดินแดน Armello วันหนึ่งราชาถูกเวทมนตร์มืดชื่อ Rot เข้าครอบงำจึงเริ่มเสียสติและทำให้ Bane สัตว์ประหลาดแห่งความมืดผุดขึ้นมาตามแผ่นดิน เราจะรับมือเป็นนักรบจาก Clan ต่างๆกัน (ในเกมมี 5 คือ หมาป่า, หมี. กระต่าย, หนู และ โจร) ที่ตั้งเป้าหมายจะเป็นราชาคนต่อไป (ซึ่ง Clan ไม่มีผลอะไรต่อเกม คือเลือกตัวละครจาก Clan เดียวกันก็ได้ ไม่ได้ทำให้เรามีเงื่อนไขพิเศษอะไร) แต่ตัวละครแต่ละตัวจะมีค่าพลังต่างๆกัน ทำให้เหมาะกับการเอาชนะไม่เหมือนกัน และแต่ละ Clan จะมีแหวนเป็นไอเท็มติดตัวช่วยเพิ่มค่าพลังพิเศษเฉพาะของแต่ละ Clan ซึ่งแหวนนี้ปลดล็อคเอาด้วยการเล่นซ้ำๆ (ไม่ต้องชนะก็ได้)

ในการจะเอาชนะราชาเราจะทำได้ 4 วิธี ง่ายสุดคือ Prestige คือการเก็บค่า Prestige (ชื่อเสียง) ซึ่งได้จากการฆ่าผู้เล่นด้วยกัน, ทำเควสท์, ปราบ Bane, ใช้การ์ด ฯลฯ แล้วรอให้ราชาตายไปเองเมื่อเริ่มวันที่ 9 (หนึ่งวันมีสองรอบ เช้ากับค่ำ ดังนั้น 8 วันคือ 16 รอบ) ข้อดีของการเล่นแบบ Prestige คือทุกครั้งที่เริ่มวันใหม่ เราจะได้สิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงกระดานได้ เช่น สั่งให้ Bane มีพลังเยอะขึ้น ให้ยามหายตัวไป ให้ยามบุกเมือง ฯลฯ ซึ่งทำให้เรากันไม่ให้ศัตรูได้สิ่งที่เราต้องการได้ส่วนอีกสามวิธีค่อนข้างยากเพราะต้องบุกเข้าปราสาท ได้แก่ Kingslayer กับ Rot Victory คือการเข้าไปสู้กับราชาตรงๆแล้วเรารอด (ต้องรอดด้วยนะ ถ้าไม่รอดมันจะกลายเป็นหาผู้ชนะแบบ Prestige) โดยจุดต่างคือ Rot นั้น เราต้องมี Rot มากกว่าราชา และสุดท้ายคือ Spirit Stone Victory โดยการเก็บ Spirit Stone ที่จะสุ่มโผล่มาในแผนที่และจากการทำเควสท์ เก็บให้ครบสีก้อนแล้วเข้าไปหาราชา เราจะชนะโดยไม่ต้องสู้ ซึ่งข้อดีของแบบนี้คือเราจะเอาชนะพวก Bane ได้ง่ายมากๆ


ถึงแม้จะเป็นเกมกระดานแต่ก็มีส่วนประกอบของ RPG เราจะมีค่าพลัง มีเงินให้เก็บ มีค่าพลังเวทให้ใช้ เกมค่อนข้างซับซ้อนระดับนึงจนผมขี้เกียจอธิบาย (คือต้องไปเล่นเองน่ะ) แต่หลักๆคือการทำเควสท์/ปราบศัตรูเพื่อเก็บค่าพลัง เก็บ Prestige หรือเก็บ Spirit Stone ตามเส้นทางชนะที่เลือกไว้ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วโอเค สนุกดี แต่หลายๆครั้งที่การวางแผนอาจจะไม่ได้ผลนักเพราะการสุ่มของเกม

ทีนี้มาพูดถึงจุดเสียใหญ่ๆที่ทำให้ผมไม่ชอบเกมนี้ คือเกมนี้ใช้การสุ่มมากเกินไป คืออย่างการทอยเต๋าหรือการที่เราต้องจั่วการ์ดโดยที่ไม่ได้เลือกเนี่ยมันยังพอรับได้ เพราะเกมกระดานไหนๆก็เป็น และการสุ่มมันช่วยสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันให้ผู้เล่นทุกคน (อย่างผมเคยโดนผู้เล่นเก่งกว่าโจมตี แต่ดันโชคดีทอยเต๋าออกหน้าดีๆเลยหนีรอดได้) แต่การกระทำของระบบในเกมต่างหากที่ทำให้มันสุ่มมากเกินไปจนน่ารำคาญ อย่างระบบเควสท์ ที่เราจำเป็นต้องทำเพื่อเพิ่มค่าพลัง (และจะช่วยให้เข้าไปหาราชาได้ง่ายขึ้นถ้าเราทำถึงเควสท์สุดท้าย) ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเควสท์ที่เรารับอยู่ที่ไหน Spirit Stone จะออกมามั้ยหรือออกมาตรงไหนเราก็ไม่รู้ Peril ที่ราชาปักไว้ตามพื้นที่เป็นแบบไหน

อันนี้แหละคือจุดที่น่ารำคาญที่สุดของเกมคือการเสี่ยงที่มันไม่คุ้มค่าและรับรู้ไม่ได้ อย่าง Peril ที่เป็นอุปสรรคขวางทางผู้เล่น เกมมีกฎว่าต้องทอยเต๋าให้ออกหน้าที่มันต้องการให้ครบถึงจะเคลียร์ได้ ถ้าทำไม่ได้จะโดนผลของ Peril นั้นๆ ประเด็นคือ Peril จะใช้ค่าพลังชื่อ Wits หรือ Spirit มาแปลงเป็นจำนวนลูกเต๋าที่ทอยได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็น Peril แบบไหน แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะใช้ค่าไหนกัน และยิ่งผ่านไปหลายวัน Peril ยิ่งเยอะขึ้น เพิ่มความยากขึ้นแต่กลับไม่มีการตอบแทนผู้เล่น ผมเล่นแบบ Multiplayer อยู่ 3 เกม ทุกเกมผลออกมาคล้ายๆกัน คือหลังๆไม่มีใครหยุด Peril เพราะรู้ว่าทำไปก็ไม่มีค่าอะไรนอกจากจำเป็นต้องเข้า จริงๆผมอยากให้ Peril เป็นแบบ ถ้าถูก 1 ใน 3 ถือว่าพลาด 2 ใน 3 ถือว่าผ่าน ถ้าได้ครบทุกอัน จะได้การ์ดใบนั้นมาใช้เลยหรือมีของตอบแทนอะไรก็ได้ได้รู้สึกคุ้มค่าที่เข้าไปเสี่ยงหน่อย


ถึงแม้ว่าผู้เล่นที่ชำนาญแล้วหลายคนอาจจะบอกว่ามันมีวิธีจัดการพวกนี้ เช่น ถ้าอยากรู้ว่า Peril จัดการยังไงก็ให้ใช้ Scout หรือมันมีวิธีผ่านด้วยการเผาการ์ดที่ไม่ใช่เพื่อให้ลูกเต๋าออกหน้าที่ต้องการได้ แต่การ์ดพวกนี้สุดท้ายก็ต้องได้มาจากการจั่วอยู่ดี ซึ่งสุดท้ายทุกอย่างก็กลับมาสู่การสุ่มเหมือนเดิม

แต่ถ้าคุณสามารถเอาชนะอุปสรรคตรงนี้ได้และเอาชนะปัญหาหลายๆอย่างในเกมได้ คุณจะพบว่านี่เป็นเกมที่ออกแบบดีมากๆ ทั้งตัวละคร งานศิลป์ กราฟฟิค ฉาก ลวดลายบนการ์ด ทั้งหมดนี้ทำออกมาได้น่าประทับอย่างมาก และยิ่งคัทซีนที่ถึงแม้มีสองอันแต่พูดตรงๆเลยว่าดูแล้วขนลุก (ถึงมันจะแบนๆสไตล์ DuckTales รีบู๊ทไปหน่อยก็เหอะ) และตัวละครพวกนี้ต้องชมเลยว่าออกแบบดี มีทักษะที่ต่างกันเหมาะกับการชนะต่างวิธี ทำให้เราพอเดาคร่าวๆได้ว่าอีกฝ่ายตั้งเป้าจะจบแบบไหน

แต่ทว่ากลับน่าเสียดายมากๆ ที่เกมนี้มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ มีตัวละครที่ออกแบบดีและมีเสน่ห์ แต่กลับไม่มีโหมดเนื้อเรื่องเลย ตัวละคร ฉากต่างๆ ถูกจำกัดอยู่ในในบทฝึกสอนของเกมประมาณ 4 ฉากเท่านั้น คือมันน่าเสียดายจริงๆ ทั้งๆที่ออกแบบดีขนาดนั้น ผมถึงกับต้องไปอ่านแฟนคอมมิคใน deviantart แทน เพราะมันน่าเสียดายจริงๆที่ไม่มีเนื้อเรื่องของตัวละครพวกนี้

สุดท้ายแล้วเกมยังมีข้อบกพร่องอะไรนิดหน่อย เช่นระบบอธิบายอะไรในเกมค่อนข้างห่วยแตก (ขอใช้คำว่าห่วยแตกเลย) เช่นการ์ด มันจะไม่อธิบายเอฟเฟคท์ว่าทำอะไร ต้องไปเปิดในเมนู Game Guide เองซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่าทั้งๆที่มันสามารถทำคำอธิบายเล็กๆได้ แต่ทำไมถึงทำกับเอฟเฟคท์การ์ดไม่ได้ อย่าง สมมุติมันเขียน "ได้ Evade" มันก็น่าจะบอกหน่อยว่า Evade คืออะไรตรงนั้นเลยสิ ไม่ใช่ต้องให้ไปเปิดอ่านในอีกเมนูนึง


ผมอยากจะชอบเกมนี้นะ พูดจริงๆ เพราะว่าผมชอบเลยแนว Anthro/Fantasy แบบ Red Wall, Mouse Guard และ Mice Templar อะไรพวกนี้ แต่ระบบเกมที่พึ่งพาการสุ่มมากไปทำให้การวางแผนหลายครั้งแทบจะไม่มีประโยชน์ และขอแนะนำเลยว่าถ้าจะซื้อให้เน้นไปที่เล่นหลายคนหรือเล่นกับเพื่อนดีกว่า เพราะถ้าเล่นกับคอมจะยิ่งรู้สึกแย่กว่านี้อีกเพราะเหมือนคอมมันอ่านทางเกมได้เก่งกว่าเรามากๆ

แต่เล่น Multiplayer นี่สนุกใช้ได้เลยนะ แต่แมตช์นึงค่อนข้างยาวที่ 1 ขั่วโมง แต่เป็นหนึ่งชั่วโมงแบบนั่งรอรอบของเรามากกว่า แต่ถ้าเล่นเกมไม่หวังชนะผมว่าสนุกมากๆนะ เอาแต่ป่วนเขาไปทั่วเนี่ย ฮาดี



สรุป

+ เกมออกแบบดีมากๆ
+ เกมเพลย์โดยพื้นฐานสนุกดี

- มันสุ่มมากไปหน่อย เลยทำให้บางครั้งการวางแผนมาทั้งเกมก็ล่มได้ง่ายๆ
- ไม่มีโหมดเนื้อเรื่องให้เล่น รู้สึกเสียดาย

คะแนน: 7.5/10

1 comment:

  1. I welcome all the suggestion mentioned in this blog related to new learning skills. It is definitely going to help me to adopt new exited way of learning. I think, others will also feel helpful this blog for their needs.ร้าน board game

    ReplyDelete